VPN là gì? Cách nó hoạt động ra sao?

0
vpn

VPN hay Virtual Private Network là một mạng riêng ảo cho phép bạn tạo một kết nối an toàn tới những network khác thông qua internet. VPN có thể được dùng để truy cập vào những website bị cấm tại một số khu vực, bảo vệ các hoạt động trên trình duyệt khỏi các hoạt động nghe trộm tại các điểm truy cập wifi công cộng, và nhiều lợi ích hơn thế nữa.

Ngày nay VPN thực sự rất phổ biến, nhưng không phải vì những lý do ban đầu mà nó được tạo ra. Bạn đầu chúng chỉ là một cách kết nối mạng các doanh nghiệp kinh doanh lại cùng với nhau một cách an toàn thông qua internet hoặc cho phép bạn truy cập vào mạng doanh nghiệp ngay tại nhà.

VPN cụ thể chuyển hướng tất cả các lưu lượng mạng này tới mạng khác, và điều đó mang lại các lợi ích như truy cập tài nguyên mạng nội bộ từ xa và bỏ qua các phiên kiểm duyệt internet. Hầu hết các hệ điều hành đều được hỗ trợ tích hợp VPN.

VPN là gì và tác dụng của nó ra sao?

Nói một cách đơn giản, VPN kết nối đến máy tính, điện thoại, máy tính bảng của bạn tới máy tính khác (gọi là server) tại một địa điểm nào đó trên internet, và cho phép bạn duyệt internet sử dụng kết nối internet từ máy tính từ xa đó. Nhưng nếu VPN server nằm tại một quốc gia khác như Mỹ, khi bạn truy cập một website nào đó theo dõi người dùng, nó sẽ hiển thị như kiểu bạn đến từ quốc gia đó.

Vậy VPN giúp bạn được những gì? Đây là câu hỏi cũng khá hay! Bạn có thể dùng VPN để:

  • Vượt rào các lệnh cấm theo vị trí địa lý trên những website hoặc streaming audio và video.
  • Xem streaming video như Netflix.
  • Bảo vệ bản thân bạn tại các điểm truy cập wifi công cộng.
  • Ẩn danh vị trí thực của bạn trên internet.

Đa số mọi người hiện nay đều sử dụng VPN để bỏ qua các rào cản lệnh cấm theo địa lý để truy cập nội dung từ một quốc gia khác. Chúng vẫn cực kỳ hữu ích để bảo vệ bản thân bạn khi bạn làm việc ngay tại quán cà phê mà không cần lo lắng nhiều về vấn đề nghe trộm lưu lượng mạng.

Làm sao để có VPN?

Phụ thuộc vào nhu cầu của bạn, bạn có thể dùng VPN từ nơi làm việc, tạo một VPN server cho bản thân, hoặc thuê các dịch vụ cung cấp VPN.

Cách dễ nhất là các bạn hãy truy cập đến một trong các trang web sau đây, đăng ký và download VPN client cho máy tính windows, Mac, Android, Iphone, …

  • ExpressVPN – VPN server này cho các kết nối rất nhanh, hỗ trợ streaming video, và giá cũng cực rẻ.
  • TunnelBear – VPN này rất dễ sử dụng, là cách hiệu quả để sử dụng tại các quán cà phê, và có lưu lượng truy cập bị giới hạn (gói miễn phí). Và nó không phải là cách hiệu quả để streaming video với thông lượng cao.

Tất cả trong các dịch vụ VPN ở trên đều có gói dùng thử miễn phí.

VPN hoạt động thế nào?

Khi bạn kết nối máy tính của bạn tới VPN, máy tính của bạn hoạt động như kiểu nó đang nằm trên cùng mạng nội bộ với VPN Server. Tất cả lưu lượng mạng được gửi qua một kênh an toàn tới VPN. Bởi vì máy tính của bạn hoạt động như kiểu nó nằm trên network từ VPN, điều này cho phép bạn truy cập an toàn với tài nguyên mạng nội bộ thậm chí khi bạn đang ở đầu bên kia thế giới. Bạn cũng có thể dùng internet như thể bạn đang có mặt tại địa điểm đặt máy chủ VPN, có một số lợi ích nếu bạn muốn sử dụng mạng WIFI công cộng hoặc truy cập vào các website bị cấm truy cập.

Khi bạn duyệt web trong khi kết nối VPN, máy tính của bạn liên hệ website thông qua kết nối VPN bị mã hóa. VPN chuyển tiếp các truy vấn cho bạn và phản hồi truy vấn từ website trở lại thông qua kết nối an toàn (tương tự như cách chuyển tiếp dữ liệu của proxy server). Nếu bạn đang sử dụng VPN tại Mỹ để truy cập Netflix, Netflix sẽ xem kết nối của bạn như là bạn đang ở Mỹ.

5/5 (2 Reviews)