SDK là gì? Tất tần tật mọi thứ bạn cần biết

0
sdk

Nếu bạn là một người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, chắc chắn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ “SDK” rồi. Nhưng thực sự SDK là gì và nó viết tắt của từ nào?

Chính xác thì SDK là gì?

SDK viết tắt của từ “Software Development Kit” hay ngắn gọn hơn là devkit. Nó là một tập các công cụ và chương trình – được sử dụng bởi các nhà phát triển khác để tạo ra ứng dụng cho các platform cụ thể.

SDK bao gồm một loạt những thứ như: thư viện, tài liệu triển khai, sample code, quy trình và các hướng dẫn mà các nhà phát triển có thể sử dụng và tích hợp vào ứng dụng của họ. SDK được thiết kế để sử dụng cho các platform hoặc ngôn ngữ lập trình nào đó.

Ví dụ: bạn sẽ cần Android SDK để build một ứng dụng Android, iOS SDK để build một ứng dụng iOS hoặc VMWare SDK để tích hợp với các VMWare platform khác,….

Các đặc tính của một SDK hiệu quả

Có những SDK được xây dựng nên dành cho mục đích nội bộ và phổ biến nhất là các SDK được xây dựng và triển khai công khai ra bên ngoài cho các doanh nghiệp và nhà phát triển khác sử dụng. Do đó khi xây dựng và triển khai SDK để nó trở thành một SDK tốt thì bạn sẽ cần phải tuân thủ theo những nguyên tắc đã có (best practices) để tạo ra giá trị riêng cho SDK. Giá trị đó phụ thuộc vào việc SDK của bạn có những đặc tính như sau:

  • Dễ sử dụng bởi các nhà phát triển khác
  • Tài liệu rõ ràng để có thể giải thích cách hoạt động cho người khác
  • Không tác động tiêu cực đến hiệu năng như CPU, pin hay dữ liệu sử dụng.
  • Không impact với các SDK khác

Sự khác biệt giữa SDK và API là gì?

Chúng ta có thể định nghĩa API (hay Application Programming Interface) là một giao diện giữa 2 thành phần của phần mềm. Cụ thể hơn, nó cho phép bạn định nghĩa việc giao tiếp dễ dàng và rõ ràng hơn giữa các ứng dụng riêng biệt.

API

Ví dụ đơn giản bạn cứ coi API là người đưa thư, gửi yêu cầu từ ứng dụng của bạn tới phần mềm khác, và sau đó đem thông tin phản hồi trở lại cho ứng dụng của bạn. Ví dụ API thực tế: API chuyển đổi văn bản sang âm thanh của Kiki Zalo, API để lấy thông tin kết quả xổ số, API giá vàng, API giá bitcoin,…

SDK

Nếu như API được ví như người đưa thư thì SDK sẽ được ví như bưu điện.

Vì nó có thể chứa mọi thứ cần thiết để giao tiếp với một phần mềm (tức một hoặc nhiều API) cũng như các tài liệu có thể được sử dụng để xây dựng một ứng dụng hoàn toàn mới (tức là các thư viện, chương trình debugger, technical notes và tài liệu hướng dẫn).

Đối với những người mới bước chân vào lĩnh vực công nghệ, có thể 2 thuật ngữ này có thể gây nhầm lẫn cho họ. Cuối cùng mà nói, SDK và API đều có thể kết nối các phần mềm lại với nhau, không có nghĩa về cơ bản là chúng đều giống nhau. Và SDK là một bộ công cụ phát triển có thể chứa một hoặc nhiều API cùng với các tiện ích cần thiết khác, trong khi đó API chỉ là một phần của SDK.

Kết luận

Việc cho phép các thương hiệu khác hoặc các nhà phát triển có thể sử dụng công nghệ của bạn thông qua SDK sẽ mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp của bạn được tiếp cận bởi nhiều đối tượng hơn. Và tất cả những gì mà SDK cần có chính là khả năng cho phép các ứng dụng khác có thể triển khai và tích hợp một cách dễ dàng.

5/5 (1 Review)