VPS là gì? Giải thích đơn giản nhất

0
vps

Khi nói đến web hosting thường sẽ có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Mỗi loại sẽ có những lợi ích, tính năng và giá thành khác nhau, và hôm nay mình sẽ giải thích rõ hơn về VPS hosting.

Virtual Private Server cho phép bạn chia sẻ file và dữ liệu website của bạn trên không web đã được cấu hình để nó trông giống như một máy chủ chuyên dụng độc lập.

Virtual Private Server (VPS) là gì?

VPS là từ viết gọn của cụm từ Virtual Private Server. VPS hosting là một server riêng ảo, là một bản sao chép của hệ điều hành của riêng nó và được cấp tài nguyên server, nằm bên trong một server lớn hơn.

VPS hoạt động thế nào?

Giống như tên gọi của nó, toàn bộ các khía cạnh của VPS hosting đều là ảo hóa cả. Công nghệ ảo hóa nghĩa là một dịch vụ mạnh mẽ được chia ra thành nhiều máy chủ ảo khác nhau. Bạn có thể làm mọi thứ giống như trên một phần cứng vật lý, hoạt động như các máy chủ chuyên dụng.

Thậm chí các server vật lý khi được chia sẻ, vẫn sẽ có các thành phần riêng tư mang tính dịch vụ. Máy chủ ảo bạn đang sử dụng sẽ chỉ được sử dụng cho mình bạn. Và bạn không cần phải chia sẻ tài nguyên như CPU, RAM hay bất kỳ dữ liệu nào khác cho người khác.

Từ góc độ người dùng, VPS mang một số ý nghĩa như sau:

  • Hiệu suất được đảm bảo – khi bạn nhận được tài nguyên chuyên dụng như CPU, RAM, lưu trữ, băng thông,…
  • Bảo mật website tốt hơn – website của bạn sẽ được đặt trên một môi trường riêng biêt, những gì xảy ra đối với hàng xóm thuê cùng thuê dịch vụ như bạn sẽ không hề ảnh hưởng đến bạn.
  • Bạn sẽ có toàn quyền truy cập root – giống như máy chủ dành riêng cho bạn

Lợi ích của VPS hosting

VPS hosting là sự tối ưu về giá, hiệu suất, security, khả năng đáp ứng và quyền riêng tư hoàn hảo. Một vài lợi ích tuyệt vời bạn sẽ có được khi sử dụng dịch vụ VPS hosting như sau:

  • Chia sẻ chi phí dịch vụ
  • Truy cập máy chủ tốt hơn với sự kiểm soát tốt hơn
  • Môi trường riêng tư cho máy chủ hoạt động
  • Mức độ sử dụng dịch vụ tương ứng với các máy chủ chuyên dụng

Phân biệt Shared vs VPS vs Web Hosting chuyên dụng.

Có thể bạn sẽ gặp một số thắc mắc khi phân biệt và lựa chọn dịch vụ sao cho phù hợp với các gói shared, vps và web hosting. Hãy cùng xem xét và phân biệt các dịch vụ ngay sau đây:

Shared hosting

Shared hosting là cách gọi tương tự như việc bạn sống chung với nhiều người trong một căn phòng hay còn gọi là ở ghép (ký túc xá), và bạn có thể chi trả các chi phí thuê dịch vụ với mức giá hợp lý và rẻ. Tuy nhiên, những người trong căn phòng đó chia sẻ với nhau cùng một không gian, nghĩa là mỗi người thuê trong căn phòng đó sẽ bị giới hạn tài nguyên không gian được sử dụng. Có những tiện ích trong căn phòng bạn sẽ phải dùng chung với họ (như WC).

Có rất nhiều chủ sở hữu website thích sử dụng dịch vụ shared hosting vì lý do đơn giản là nó dễ quản lý với giá cả phải chăng. Các nhà cung cấp dịch vụ hosting sẽ quan tâm chăm sóc và bảo trì server, và những người sở hữu website chỉ cần quan tâm đến việc chăm sóc website của họ.

Tuy nhiên shared hosting đôi khi gặp phải một số tình huống không lường trước được, như là một website bị quá tải dẫn đến ảnh hưởng tất cả tài nguyên trên máy chủ đó. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của các trang web khác được lưu trữ cùng với nó, cho đến khi công ty cung cấp dịch vụ giải quyết vấn đề.

VPS Hosting

VPS hosting tương tự như bạn đang sống trong một căn hộ. Nghĩa là những người khác cũng sống trong một tòa nhà chung với bạn, nhưng bạn sở hữu riêng một căn hộ trong tòa nhà đó. Bạn sẽ có nhiều không gian sử dụng hơn, và sẽ có ít hạn chế hơn so với việc sống trong ký túc xá. Nó cũng có nghĩa là nếu hàng xóm của bạn làm gì đó sai trái, thì đó là vấn đề của chủ sỡ hữu tòa nhà chứ liên quan đến bạn.

Tương tự trong trường hợp của VPS, sẽ có nhiều người dùng sử dụng cùng server vật lý nhưng họ được tách biệt môi trường khỏi những người khác. Nghĩa là sẽ không ai có thể làm ảnh hưởng đến tài nguyên sử dụng mà bạn được cấp. Bạn sẽ có được tốc độ và độ bảo mật cho VPS mà không cần quan tâm nhiều đến các vấn đề này. Dịch vụ này gần như là một kịch bản hoàn hảo bởi vì bạn sẽ nhận được những lợi ích của một máy chủ riêng với chi phí dịch vụ được chia sẻ.

Dedicated hosting

Dedicated server hosting tương tự như cách bạn sở hữu một ngôi nhà. Bạn sẽ có thể đi đến bất kỳ đâu trong ngôi nhà của mình mà bạn muốn. Tuy nhiên, bạn sẽ trả tiền thế chấp và toàn bộ hóa đơn đi kèm có thể sẽ gây tốn kém.

Tương tự, trong một dedicated server thực sự, bạn sẽ trả tiền cho toàn bộ server mà không được chia sẻ cho bất kỳ ai. Bạn sẽ có quyền kiểm soát toàn bộ tất cả các dịch vụ. Nhưng có một vấn đề, nó cũng chính là gói tùy chọn hosting đắt nhất và bạn cũng cần phải có những kỹ năng chuyên môn kỹ thuật để quản lý. Nó thường được sử dụng bởi những người có website với những mục đích cụ thể, hầu hết là những website có lưu lượng truy cập cao và yêu cầu độ bảo mật chặt chẽ.

5/5 (1 Review)