Top 5 phần mềm diệt virus tốt nhất

0
phần mềm diệt virus

Bạn đang muốn tìm một phần mềm diệt virus tốt nhất để bảo vệ thiết bị máy tính của mình nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Nếu bạn dùng hệ điều hành windows, thì Microsoft đã cung cấp sẵn phần mềm diệt virus trong đó rồi là Defender Antivirus (hay Windows Defender Antivirus), nhưng liệu rằng như vậy đã đủ chưa? Theo mình, thì bạn vẫn nên bổ sung cho máy tính của mình một phần mềm diệt virus bên ngoài nữa để ngăn chặn các mối đe dọa và tấn công thiết bị máy tính của mình.

Sau khi xem xét qua một số phần mềm antivirus có sẵn trên thị trường hiện nay, mình tự tin đánh giá rằng BitDefender Antivirus chính là phần mềm diệt virus tốt nhất cho người dùng. Phần mềm này sẽ ngăn chặn malware ngay trước khi chúng bắt đầu tấn công vào hệ thống của bạn.

Các phần mềm diệt virus tốt nhất 2020

1. BitDefender Antivirus

BitDefender chính là sựa lựa chọn đầu tiên người dùng nên cân nhắc trước khi sử dụng bất kỳ phần mềm Antivirus nào. Giao diện phần mềm khá là nhất quán, dễ dàng sử dụng với mức độ bảo vệ thiết bị máy tính của bạn cực kỳ nghiêm ngặt. Phần mềm này cung cấp cho chúng ta cơ chế bảo vệ tuyệt vời để chống lại các loại virus gây hại máy tính, đặc biệt các loại virus mới ra đời được phần mềm cập nhật liên tục. Nó có chứa thêm các công cụ bảo vệ nâng cao mà các phần mềm diệt virus miễn phí thông thường không có như: VPN, công cụ bảo vệ tài khoản ngân hàng và công cụ quản lý password nữa.

Trong các bài thử nghiệm kiểm tra nhiều loại virus, malware, trojan và rootkit, BitDefender đã ngăn chặn các mối đe dọa ngay từ khi chúng còn chưa bắt đầu quá trình download. Khi mình cố truy cập vào một trang web có chứa mã độc trên đó, BitDefender ngay lập tức ngăn chặn và hiển thị thông báo về những nguy cơ tiềm ẩn trên website đó. Nó cũng thực hiện khá tốt công việc của mình trong việc ngăn chặn các âm lưu lừa đảo như sử dụng kỹ thuật phishing, social engineering. Tuy nhiên, có một số mối đe dọa thực sự mà BitDefender không hề chắc chắn liệu có nguy hiểm hay không, nhưng thay vì nghi ngờ và mặc kệ chúng – thì BitDefender sẽ tạo ra một thư mục cách ly những file có nguy cơ tiềm ẩn này vào một vị trí riêng. Khi BitDefender ngăn chặn được mối đe dọa, nó sẽ tiến hành quét lại hệ thống của bạn để đảm bảo rằng mọi thứ sạch sẽ và không có vấn đề gì. Sau đó, nó sẽ tiến hành loại bỏ hoàn toàn phần mềm độc hại hoàn toàn.

Quá trình quét virus và hệ thống thường diễn ra lâu hơn so với các giải pháp phần mềm chống virus khác. Hầu hết các phần mềm diệt virus hiện nay sẽ tốn mất 5 phút để chạy chế độ quét nhanh và khoảng 20 phút để thực hiện chế độ quét sâu dưới hệ thống. Còn BitDefender sẽ sử dụng gấp đôi lượng thời gian so với các phần mềm đó. Tuy nhiên, BitDefender không hề sử dụng nhiều tài nguyên máy tính của bạn, do đó, bạn hoàn toàn vẫn có thể sử dụng máy tính bình thường mà không bị ảnh hưởng gì nhiều. Mình có thể chơi game GTV5, gửi nhận email và mở cả đống phần mềm khác nữa vẫn bình thường.

Kể từ tháng 7 năm 2020, BitDefender đã loại bỏ đi một số tính năng quan trọng. Safe Files là tính năng mở rộng giúp bảo vệ các tệp tin máy tính của bạn tránh xa ramsomeware. Đối với những người dùng sử dụng các phiên bản BitDefender cũ sẽ vẫn sử dụng được tính năng này, tuy nhiên, khi nâng cấp phiên bản phần mềm thì tính năng này cũng sẽ biến mất.

Khi nói đến phần mềm diệt virus, thì số lượng phần mềm không hề thiếu, nào là Kaspersky, Avast, BKAV,…. lựa chọn phần mềm nào trong này có lẽ là sự lựa chọn khó nhất. Trong những năm gần đây, câu chuyện nói về phần mềm diệt virus ngày càng sôi nổi thêm – một số người thì cho rằng người dùng không nhất thiết phải sử dụng thêm phần mềm diệt virus nào khác ngoài Windows Defender – số còn lại cho rằng cần phải có.

Mặc dù số lượng phần mềm diệt virus trên thị trường nhiều là thế, tuy nhiên, chưa chắc những phần mềm này có thể kịp cập nhật và phát hiện kịp thời các chủng virus, malware mới ngày càng thông minh hơn. Những chủng virus này sẽ tìm kiếm các cách khai thác mới vào hệ thống máy tính của bạn ngày càng tinh vi hơn, tuy nhiên vẫn may mắn một điều là, các nhà cung cấp phần mềm diệt virus sẽ luôn bám sát và theo dõi các chủng virus mới để cập nhật phần mềm của họ tới người dùng.

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng máy tính của mình không cần thiết lắm để cài bất kỳ phần mềm diệt virus nào cả ngoại trừ Windows Defender. Tuy nhiên, khi xét về vấn đề bảo mật máy tính (security), bạn vẫn phải nên xem xét qua các lựa chọn về giải pháp diệt virus để có thể giữ cho hệ thống của bạn luôn an toàn.

Chỉ vài chục ngàn đồng mỗi tháng có lẽ cũng chỉ là số tiền nhỏ, không đáng gì cả, tuy nhiên, hãy nghĩ lại xem trên máy tính của bạn có bao nhiêu dữ liệu quan trọng cần bảo vệ? Tiếp theo, chúng ta sẽ đến với sự lựa chọn giải pháp diệt virus máy tính khác bạn nên quan tâm.

2. Avira Antivirus Pro

Nếu bạn muốn sử dụng các tính năng cao cấp có trên các phần mềm diệt virus tốt nhất hiện nay nhưng có giá không quá cao, thì bạn sẽ không thể nào tìm ra được bất kỳ phần mềm nào khác ngoài Avira Antivirus. Công ty cung cấp phần mềm này từng đạt giải thưởng về diệt virus máy tính, cung cấp các giải pháp diệt virus hiệu quả, có cả các extention trình duyệt và nhiều thứ khác nữa.

Không phải ai cũng dám bỏ tiền ra để chi cho mấy cái phần mềm diệt virus mà họ cảm thấy không có lợi ích, đặc biệt khi họ không chắc chắn được các lơi ích mà phần mềm diệt virus có thể đem lại cho họ. Bảo vệ (protection) là cơ chế bắt buộc phải có bất cứ khi nào bạn kết nối internet, là Avira có lẽ là sự lựa chọn đúng đắn cho bạn rồi đấy. Bên cạnh các tính năng bảo mật, diệt virus máy tính cơ bản, nó còn hỗ trợ các tính năng nâng cao khác như chống lừa đảo, VPN,…

Với phiên bản Avira Pro, máy tính của bạn sẽ được quét tự động toàn bộ file khi chúng được download vào máy tính của bạn. Với trình duyệt an toàn từ Avira, phần mềm sẽ kiểm tra và block các liên kết website chứa malware hoặc virus được biết đến trong cơ sở dữ liệu của Avira.

Avira không chỉ là công ty cung cấp sản phẩm phần mềm diệt virus, họ còn cung cấp luôn cả VPN, công cụ quản lý password, công cụ tối ưu hoá hệ thống máy tính,…

3. Norton 360  LifeLock

Norton là một cái quen thuộc đối với rất nhiều người khi nói đến phần mềm diệt virus. Phần mềm này cung cấp rất nhiều tính năng tuyệt vời để giữ cho máy tính của bạn được bảo vệ một cách tốt nhất. Tuy nhiên, mức giá của phần mềm này khá cao so với các đối thủ khác.

Phần mềm Norton 360 cung cấp cho người dùng các cơ chế bảo vệ thiết bị chống lại malware với LifeLock, bạn sẽ có thể bảo vệ danh tính của mình. Trong bài kiểm tra phần mềm diệt virus của mình, đầu tiên mình thấy nó có thể dễ dàng phát hiện và ngăn chặn quá mình download malware về máy tính. Khi mình cố truy cập và các trang web giả mạo (sử dụng kỹ thuật phishing), Norton sẽ ngay lập tức ngăn chặn không cho mình truy cập vào website đó nữa.

Với công cụ duyệt web an toàn từ Norton, phần mềm này sẽ đánh tag các website chứa malware vào trang web để giúp bạn có thể né tránh các trang web đó ra. Norton cũng có luôn công cụ VPN giúp bạn lướt web ẩn danh hiệu quả, do đó bạn có thể khiến các loại adware, tracker và cookie theo dõi khó có thể phát hiện được bạn. Phần mềm diệt virus này cũng có tính năng bảo vệ tài khoản ngân hàng – đảm bảo rằng bạn đã đăng nhập vào đúng website ngân hàng thực sự – tránh trường hợp bị hacker tấn công giả mạo website ngân hàng.

Đặc biệt, đối với các gia đình khi sử dụng phần mềm Norton 360, họ sẽ có thể bảo vệ các thành viên nhỏ tuổi trong gia đình của mình. Vì Norton cho phép phụ huynh có thể kiểm soát nội dung không phù hợp và cho phép bạn giới hạn thời gian sử dụng thiết kế cho trẻ nhỏ. Phần mềm này cũng có luôn tính năng bảo vệ webcam – giúp giám sát camera của máy tính cũng như đảm bảo việc bảo mật – ngăn chặn các chương trình hoặc người dùng không có đặc quyền truy cập sử dụng.

Về mặt chi phí, phần mềm Norton 360 có giá hơn $100 – cao hơn nhiều so với các chương trình phần mềm diệt virus cơ bản khác. Tuy nhiên, phần mềm này lại có vô số các tính năng bảo mật cao cấp, cho phép người dùng sử dụng giấy phép (key norton 360) trên số lượng thiết bị không giới hạn. Nghĩa là chỉ với duy nhất một giấy phép bản quyền Norton 360 – bạn sẽ có thể sử dụng cho vô số thiết bị công nghệ khác nhau trong gia đình mình, từ máy Mac, Windows cho đến thiết bị điện thoại,… Do đó, khi chia số tiền mua bản quyền Norton 360 cho số lượng thiết bị bạn sở hữu – bạn sẽ thấy chi phí đó không hề cao chút nào.

4. Avast Premium Security

Avast là một trong những phần mềm diệt virus cao cấp tốt nhất trên thị trường hiện nay, với mức giá phù hợp không quá cao. Phần mềm Avast đi kèm với các công cụ bảo mật cao cấp thường sẽ không có trên các phần mềm diệt virus miễn phí.

Avast đem đến cho chúng ta rất nhiều các công cụ bảo mật cao cấp thường không có trong các công cụ phần mềm antivirus miễn phí thông thường. Các công cụ này được ví như công cụ bảo mật của ngân hàng – để giữ cho thông tin tài chính cũng như cá nhân của bạn luôn được an toàn. Trong phần mềm Avast Premium Security cũng bao gồm luôn cả công cụ quản lý mật khẩu (password manager), công cụ tối ưu hoá hệ thống và cả VPN. Trong này còn có cả trình duyệt web an toàn nữa – tương tự như khi bạn sử dụng Google Chrome vậy.

Điểm yếu khi sử dụng Avast Premium Securituy chính là khả năng kiểm soát của phụ huynh để theo dõi lũ trẻ khi chúng online sử dụng các thiết bị máy tính. Ngoài ra, một trong những điều ấn tượng nhất của mình đối với Avast Premium Security chính là nó có chế độ chơi game khá hấp dẫn. Nghĩa là khi bạn đăng nhập chơi một game nào đó, ví dụ từ Steam chẳng hạn, Avast sẽ đặt game này vào một danh sách được phê duyệt cho qua không kiểm soát. Mặc dù Avast vẫn nhận diện và ngăn chặn malware bình thường, tuy nhiên quá trình này cũng sử dụng đến tài nguyên máy tính gây ra các vấn đề về performance khi chơi game. Điều đặc biệt là, khi bạn chơi game, Avast sẽ ngừng quét mã độc trện hệ thống cho đến khi bạn chơi game xong thì nó mắt bắt đầu tiến hành quá trình quét. Do đó, nó giúp bạn có được trải nghiệm chơi game tuyệt vời nhất mà không bị ảnh hưởng gì nhiều. Trong trường hợp bạn truy cập vào một game nào đó mà Avast không nhận ra, thì Avast có thể sẽ thêm ứng dụng đó vào danh sách được phê duyệt và áp dụng tất cả các tiêu chuẩn cho ứng dụng game vào đó.

Avast Premium có chi phí cao hơn so với các công cụ diệt virus thông thường vì nó bao gồm rất nhiều các tính năng hữu ích và hấp dẫn. Đối với những người dùng mới, bạn có thể nhận được giấy phép cho tận 10 người chỉ với giá $100. Phần mềm Avast Premium có thể hoạt động trên cả hệ điều hành Windows, MacOS, Android và cả iOS nữa.

5. Windows Defender Antivirus

Microsoft Defender là phần mềm diệt virus được cài sẵn trên hệ điều hành Windows, nghĩa là bạn không cần cài thêm bất kỳ phần mềm antivirus nào nữa vì bạn đã có Microsoft Defender sẵn trên máy tính rồi. Có thể phần mềm này không có nhiều tính năng như các phần mềm diệt virus thương mại khác, tuy nhiên, nó hoàn toàn miễn phí và chỉ được thiết kế dành cho người dùng Windows.

Microsoft Defender Antivirus được cài sẵn trên hệ điều hành Windows 10 rồi và đối với hầu hết mọi người, nó đã là quá đủ để bảo vệ thiết bị máy tính của mình rồi. Chương trình diệt virus này bao gồm firewall để giúp giám sát mạng và kết nối internet – để phát hiện ransomeware hoặc ngăn chặn hacker cố gắng xâm nhập thiết bị máy tính của bạn. Chương trình này có thể ngăn chặn việc download file có chứa malware một cách nhanh chóng. Và bởi vì từ phiên bản Windows 10, công cụ antivirus – Windows Defender đã quá đủ rồi – nên bạn cũng chẳng cần thiết lắm để cài thêm phần mềm diệt virus nào khác.

Xem thêm: Hướng dẫn tắt Windows Defender Antivirus trong win 10

Chương trình này có một điểm yếu đó là: đôi khi nó gán nhãn virus sai cho một chương trình hoặc file nào đó mà thực tế không phải là virus. Nghĩa là đôi khi nó sẽ ngăn chặn người dùng download hoặc sử dụng các file chương trình thông thường trong khi nó không hề chứa virus. Ngoài ra, nó cũng không hề ngăn chặn bất cứ thứ gì khi người dùng lướt web như các công cụ diệt virus mình đã giải thích bên trên – trừ khi bạn lướt web bằng trình duyệt Microsoft Edge. Trong trường hợp như vậy, sử dụng 2 công cụ trên là khá đủ để bảo vệ thiết bị máy tính của bạn rồi. Tuy nhiên, trong trường hợp người dùng sử dụng các trình duyệt khác như Google Chrome hay Firefox thì sao? bạn sẽ không hề có cơ chế bảo vệ lướt web nào cả.

Nếu tất cả các thiết bị máy tính trong gia đình bạn đều đang sử dụng Windows 10 và được cấu hình đúng, thì bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được thời gian và những thứ mà con cái trong nhà bạn đang truy cập thông qua tab family. Bạn cũng có thể xem báo cáo theo từng thiết bị cụ thể, kể cả những ứng dụng trên thiết bị nào chưa được cập nhật nữa. Với phần mềm Microsoft Defender, bạn có thể lập lịch quét virus hệ thống để kiểm tra tìm kiếm lỗ hổng. Tuy nhiên, việc điều hướng người dùng đến chức năng mong muốn khá khó khăn, vì giao diện phần mềm này không được bố trí đẹp cho lắm. Tuy nhiên, phần mềm vừa miễn phí vừa bảo vệ thiết bị máy tính hiệu quả như như Microsoft Defender là quá tuyệt vời rồi!

5/5 (1 Review)