Hướng dẫn cơ bản về content marketing

0
content marketing

Bằng việc cung cấp cho đối tượng khách hàng nội dung thông tin hữu ích, bạn sẽ có thể dẫn dắt họ đến với sản phẩm và dịch vụ của mình dễ dàng hơn – và chỉ cho họ thấy những sản phẩm dịch vụ của bạn có thể giải quyết hiệu quả các vấn đề và thách thức mà họ đang gặp phải. Bạn có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi, nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng doanh thu và nhiều lợi ích hơn nữa. Hãy tiếp tục đọc bài viết này để tìm hiểu rõ hơn cách thức mà doanh nghiệp của bạn có thể triển khai các chiến thuật, chiến lược content marketing – để kết nối tới đối tượng khách hàng của mình.

Content marketing là gì?

Content marketing là quá trình lập kế hoạch, tạo dựng, phân phối, chia sẻ và công khai nội dung để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn. Là một doanh nghiệp, chiến thuật này có thể giúp bạn cải thiện nhận thức thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, kết nối với các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, và thu hút họ trở thành khách hàng thực sự.

Tại sao content marketing lại quan trọng?

Ngày nay, các chiến lược outbound marketing trong digital marketing không còn hiệu quả cho việc tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu và dẫn dắt họ chuyển đổi nữa. Content marketing đã trở thành một cách phổ biến cho doanh nghiệp của bạn để khắc phục vấn đề này. Bên cạnh việc mở rộng tiếp cận, content marketing còn có thể giúp doanh nghiệp của bạn:

  • Dẫn dắt khách hàng tiềm năng đến với sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Tăng trưởng tỉ lệ chuyển đổi
  • Xây dựng được mối quan hệ tốt giữa khách hàng và doanh nghiệp
  • Kết nối với đối tượng của bạn để cho họ thấy những sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể giải quyết được những thách thức họ đang gặp phải.
  • Tạo dựng cộng đồng xoay quanh doanh nghiệp của bạn.

Giờ bạn đã hiểu lý do tại sao doanh nghiệp của bạn nên đầu tư vào content marketing rồi đấy, tiếp theo chúng ta sẽ điểm sơ qua một số ví dụ về cách bạn sẽ quyết định lựa chọn loại content marketing nào sẽ phù hợp cho doanh nghiệp của bạn nhất.

Ví dụ về content marketing

Mặc dù content marketing là một chiến thuật hữu ích và có thể dễ dàng áp dụng cho hầu hết mọi công ty, nhưng để nghĩ ra những ý tưởng sáng tạo và thuyết phục trong content marketing – để tiếp cận và chuyển đổi đối tượng khách hàng mục tiêu không phải là chuyện dễ dàng gì cả. Vậy, làm thế nào để bạn có thể thành công trong lĩnh vực content marketing?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ xem xét qua một vài loại content marketing và ví dụ cho mỗi loại. Trong phần này mình sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách kết hợp nội dung trong các kế hoạch triển khai kinh doanh của doanh nghiệp.

Các loại content marketing

Có rất nhiều loại content marketing khác nhau mà doanh nghiệp của bạn có thể quyết định tận dụng nó hay không. Dưới đây là một số loại content marketing phổ biến nhất:

Social media content marketing

Với hơn 3.7 tỷ người dùng toàn cầu, rất dễ dàng để hiểu tại sao rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào social media content marketing. Có một số nền tảng social media phổ biến hiện nay như facebook, instagram, zalo để bạn có thể tạo và chia sẻ social media content trên đó. Tất cả những nền tảng mạng xã hội ở trên và cách để chia sẻ nội dung của bạn sẽ đem lại cho bạn rất nhiều cơ hội để kết nối với đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Inforgraphic content marketing

Inforgraphic hiển thị nội dung, thông tin và dữ liệu một cách dễ hiểu dưới dạng hình ảnh. Với sự kết hợp của từ ngữ đơn giản, câu từ ngắn gọn và hình ảnh rõ ràng – inforgraphics là một cách tuyệt vời hữu ích để truyền tải nội dung của bạn. Chúng hoạt động khá tốt nếu bạn muốn chắt lọc một loại chủ đề nào đó quá phức tạp trở thành đơn giản, dễ hiểu cho đối tượng của bạn.

Blog content marketing

Blog là một loại content cho inbound marketing và chia sẻ thông tin mạnh mẽ tới khách hàng và đối tượng mục tiêu của bạn. Blog có thể được sử dụng để chuyển đổi người đọc thành khách hàng thực sự, tăng nhận thức thương hiệu và xây dựng mối quan hệ tốt với đối tượng của bạn.

Phụ thuộc vào mục tiêu trên mỗi loại blog cụ thể, bạn có thể lựa chọn việc quảng bá nội dung cho blog khác bằng cách liên kết tới các bài viết trên blog đó, chia sẻ links tới các trang social media, liên kết tới website đối tác hoặc viết về sản phẩm của bạn.

Podcast content marketing

Bạn có biết có hơn 6 triệu người vẫn nghe podcast mỗi ngày tại Mỹ không? Podcast hay tệp âm thanh đã trở thành loại nội dung phổ biến bởi tính tiện lợi của chúng – bạn có thể thưởng thức chúng trong khi thư giãn hoặc đi trên đường. Và đó là lý do tai sao rất nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chiến dịch content marketing bằng cách tạo ra podcast. Chúng giúp cải thiện nhận thức về thương hiệu, xây dựng các mối quan hệ tới đối tượng khách hàng và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Video content marketing

Video content marketing có thể giúp tăng trưởng tỉ lệ chuyển đổi, cải thiện ROI, và giúp bạn xây dựng các mối quan hệ với đối tượng khách hàng. Bạn có thể chia sẻ video marketing trên các nền tảng mạng xã hội, website công ty hoặc website đối tác – phụ thuộc vào các phương tiện bạn có.

Content marketing trả tiền

Như mình đã đề cập trước đó, lưu lượng truy cập tự nhiên được tạo ra bởi content và inbound marketing đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết đối với tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nội dung và quảng cáo trả tiền kém hiệu quả hoặc vô ích cho việc tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Nội dung quảng cáo trả tiền có thể giúp bạn tiếp cận một lượng lớn đối tượng và cho phép bạn đặt quảng cáo của bạn ở tất cả vị trí bạn muốn đặt.

hướng dẫn google adword

Xem thêm: giới thiệu cơ bản về quảng cáo google adword

Cách tạo một chiến dịch content marketing hiệu quả

1. Set mục tiêu SMART

Phần đầu tiên của một chiến lược content marketing chính là thiết lập mục tiêu SMART. Những mục tiêu này nên được dành riêng cho doanh nghiệp –

Hãy cùng nhau điểm qua một số ví dụ về mục tiêu bạn thiết lập cho chiến dịch content marketing

Bạn có thể sẽ muốn content của bạn cần phải….

  • Tăng sự nhận thức về thương hiệu
  • Tăng doanh thu
  • Tăng trưởng tỉ lệ chuyển đổi
  • Cải thiện sự trung thành cho thương hiệu
  • Xây dựng mối quan hệ và sự tin tưởng giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự
  • Thu hút các đối tác chiến lược

2. Xác định KPI

Tiếp theo, thiết lập KPI cho mục tiêu SMART của bạn. KPI là các điểm dữ liệu có thể định lượng mà bạn có thể sử dụng để đo lường hiệu suất thực tế của mình so với mục tiêu của bạn.

3. Quyết định loại content marketing

Tiếp theo, chọn loại content marketing mà bạn sẽ tạo. Để làm điều đó, bắt đầu bằng việc nghĩ về đối tượng mục tiêu của bạn. Trả lời câu hỏi sau đây về đối tượng mục tiêu để giúp bạn thu hẹp lại loại nội dung phù để hợp với họ:

  • Họ cần gì từ bạn?
  • Họ đang gặp những thách thức khó khăn nào?
  • Tại sao họ lại cần sản phẩm, dịch vụ của bạn?
  • Làm thế nào để giúp họ thành công?

Tiếp theo, quay trở lại phần các loại content marketing mà mình đã trình bày trước đó để xác định loại content marketing bạn sẽ tạo ra và chia sẻ cho đối tượng mục tiêu và khách hàng của bạn.

4. Lựa chọn kênh nội dung

Một khi bạn đã quyết định loại content cho thị trường của bạn, bây giờ là thời điểm để chọn kênh phân phối nội dung cụ thể. Đối với một số loại content, kênh nội dung mà bạn làm việc sẽ cần rõ ràng hơn. Ví dụ, nếu bạn đang tạo dựng blog content, kênh content của bạn sẽ là chính bạn.

Tuy nhiên, một số kênh content sẽ ít rõ ràng hơn. Ví dụ, nếu bạn chọn social media, bạn sẽ cần phải quyết định loại nền tảng nào bạn sẽ tiếp thị (facebook, google adword, zalo,….). Nếu bạn chọn inforgraphic, bạn sẽ cần quyết định kênh nào bạn sẽ chia sẻ.

5. Thiết lập ngân sách

Bây giờ đến phần thiết lập ngân sách. Hãy nghĩ về loại content marketing bạn đang tạo và kênh bạn đang tiếp thị nội dung trên đó. Sau đó hãy tự mình hỏi những câu hỏi sau đây để xác định ngân sách:

  • Bạn có cần phải mua bất kỳ phần mềm hay công nghệ nào để tạo nội dung không?
  • Bạn có cần thuê người sáng tác nội dung? (họa sĩ, nhà văn, nhà báo…)
  • Bạn có cần phải trả tiền để chạy quảng cáo?
  • Bạn có cần phải truy cập vào một số công cụ hay tài nguyên nào để đo lường loại content cụ thể?

Khi bạn trả lời những câu hỏi này, bạn có thể nhận thấy các câu trả lời của mình có ảnh hưởng đến ngân sách dự kiến của mình như thế nào. Liệu đó có phải là một sự tăng trưởng hay đà giảm mà bạn có thể tính toán được?

6. Tạo và phân phối content

Tạo và phân phối content của bạn để đối tượng khách hàng tiềm năng có thể tiếp cận được và sau đó chuyển đổi. Để đảm bảo bạn liên tục sản xuất nội dung và chia sẻ chúng tới khách hàng tiềm năng của mình, hãy sử dụng các công cụ lập lịch đăng content trên các social media. Nó có thể giúp đội ngũ của bạn đứng đầu trong tất cả các loại nội dung được tạo.

7. Phân tích và đo lường kết quả

Cuối cùng, phân tích và đo lường kết quả của bạn. Nó sẽ cho phép bạn tạo ra bất kỳ thay đổi cần thiết nào để tăng cường chất lượng content marketing của bạn và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Nhìn vào mục tiêu SMART và KPI để xác định sự thành công của chiến dịch content marketing của mình.

Các câu hỏi thường gặp

Content Marketing là gì?

Là tổng hợp các quá trình tạo lập kế hoạch, xây dựng, phân phối và chia sẻ công khai các nội dung của bạn tới đối tượng mục tiêu.

Có bao nhiêu loại hình content marketing?

Có tổng cộng 6 loại social content chính:

1.Social media content marketing
2.Inforgraphic content marketing
3.Blog content marketing
4.Podcast content marketing
5.Video content marketing
6.Content marketing trả tiền

5/5 (2 Reviews)