Ahrefs là gì? Tất tần tật mọi thứ bạn cần biết 2020

0
ahrefs

Ahrefs là một trong những công cụ SEO mạnh nhất trên thị trường hiện nay.

Hôm nay, mình sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng nó để tận dụng những tính năng hữu ích của nó (và để bắt đầu nhận những kết quả SEO tốt hơn). Mình cực kỳ thích công cụ này và thực sự sẽ không biết phải làm gì để SEO nếu như không có nó.

Đó là lý do tại sao mình sẽ chỉ cho bạn tất cả mọi thứ bạn cần biết, về cách sử dụng công cụ SEO cực kỳ hữu ích này. Bây giờ chúng ta sẽ cùng bắt đầu nào.

Ahrefs là gì?

Audit (hay kiểm toán) link (liên kết) đang tồn tại trên website của bạn là một bước khởi đầu tốt cho bất kỳ chiến dịch SEO nào.

audit backlink

Ahrefs sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu bạn cần để giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt về hồ sơ link trên website của bạn.

Nó giúp bạn khai thác được nhiều backlink có giá trị từ đối thủ là một trong những tính năng mình thấy thích nhất trên Ahrefs.

khai thác backlink

Mình sẽ chỉ cho bạn cách không những chỉ tìm thấy những backlink có giá trị, mà cả cách khai thác để bạn nhận được những kết quả tốt nhất từ những backlink này.

Thực hiện nghiên cứu từ khóa

Hầu hết mọi người đều không nghĩ Ahrefs là một công cụ nghiên cứu từ khóa, như vậy thực sự là rất đáng tiếc khi họ bỏ lỡ mất nhiều cơ hội từ nó rồi.

Công cụ này đã trở thành một trong những “trợ thủ đắc lực” nhất của mình trong việc tìm kiếm từ khóa và khai thác ý tưởng mới để viết nội dung. Mình sẽ chỉ cho bạn cách khai thác tính năng nghiên cứu từ khóa cực kỳ chi tiết sau bài viết này.

Phân tích đối thủ

Tìm kiếm từ khóa tương đối dễ, nhưng ma thuật thực sự xảy ra chỉ khi bạn hiểu cách xác định đủ các điều kiện cần thiết của những từ khóa mà bạn sẽ khai thác.

phân tích đối thủ

Ahrefs có thể giúp bạn đạt được mục tiêu này. Mình sẽ chỉ cho bạn cách xác nhận điều kiện từ khóa trong bài viết này.

Theo dõi từ khóa

Ahrefs là một công cụ cực kỳ chất lượng để theo dõi thứ hạng từ khóa trên website của bạn.

theo dõi từ khóa

Mình sẽ chỉ cho bạn biết cách xây dựng và thiết lập chiến lược theo dõi từ khoá chi tiết sau bài viết này.

Theo dõi tổng lưu lượng truy cập tự nhiên

Chỉ theo dõi mỗi từ khóa thôi là chưa đủ. Có thể bạn chưa biết, KPI quan trọng nhất trong SEO chính là dữ liệu lưu lượng tìm kiếm truy cập tự nhiên trong Google Analytics.

theo dõi lưu lượng truy cập

Nhưng ngoài công cụ Google Analytics ra, bạn nên tận dụng dữ liệu từ “Total Organic Keyword” trong công cụ Ahrefs để có cái nhìn đa chiều hơn.

Quản lý thương hiệu

Ahrefs cho phép bạn thiết lập cảnh báo cho các từ khóa hoặc từ khóa thương hiệu. Đây là một trong những tính năng mạnh mẽ trong việc xây dựng mối quan hệ và quản lý thương hiệu. Mình sẽ đi sâu hơn vào tính năng cảnh báo trong bài viết này.

Site Audits

Cuôí cùng là, Ahrefs có hẳn một công cụ site audit.

Công cụ này có thể giúp bạn giải quyết vấn đề hiệu suất SEO kỹ thuật của bạn.

Các thuật ngữ được sử dụng trong Ahrefs

Dưới đây là các thuật ngữ trong Ahrefs bạn cần hiểu trước khi sử dụng công cụ này.

Ahrefs Rank

Ahrefs rank là một phiên bản công cụ xếp hạng Alexa của Ahrefs. Về bản chất, nó được phát triển để xếp hạng các website dựa trên lưu lượng truy cập được ước tính từ chính công cụ này.

Chỉ số ahrefs rank càng thấp, xếp hạng ước tính từ lưu lượng truy cập trên website của bạn càng cao. Ahrefs không có quyền truy cập để biết chính xác lưu lượng truy cập thực tế trên website của bạn ra sao cả, do đó nó không thể xếp hạng “chính xác 100%“.

URL Rating (UR)

URL Rating (hay đôi khi còn được gọi là xếp hạng URL trên các trang khác nhau của website) là chỉ số được sử dụng để đo lường mức độ authoritysức mạnh của một trang.

Ví dụ, trên bài viết này của mình có UR là 14. Khái niệm UR tương tự như chỉ số Page Authoriry (PA) của Moz. Ahrefs có con bọ chuyên đi quét dữ liệu tốt hơn, vậy nên UR đáng tin cậy hơn nhiều so với PA của Moz.

Traffic Value

Chỉ số “Traffic Value” là một giá trị ước tính lưu lượng truy cập tự nhiên vào một website được tính theo đồng đô la. Giá trị này được xác định dựa trên dữ liệu Cost-per-click (CPC) từ Google Adword. Đây là một chỉ số cực kỳ hữu ích bởi vì có những mối tương quan giữ CPC và mức độ cạnh tranh tìm kiếm tự nhiên.

Nghĩa là, nếu doanh nghiệp của bạn đang có dự định trả tiền cho Google Ads với chi phí CPC cao, thì có một sự lựa chọn tốt khác cho họ chính là khi đầu tư vào SEO. Chỉ có một sự khác biệt khi quyết định lựa chọn giữa Google Ads và SEO chính là, chưa chắc bạn sẽ nhận được kết quả SEO tốt hơn đâu.

Nếu bạn thực sự muốn thấy các lĩnh vực có CPC cao đến mức nào từ khía cạnh SEO, bạn chỉ cần thử xếp hạng từ khóa có dạng “nhà đất + tên thành phố”.

Hướng dẫn tìm kiếm từ khóa bằng cách sử dụng Ahrefs

Điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghĩ đến Ahrefs là gì?

Mình sẽ sẵn sàng đặt cược với bạn rằng đấy không phải là “nghiên cứu từ khóa“.

Hầu hết mọi người đều biết Ahrefs có khả năng phân tích backlink, nhưng bạn đã bỏ lỡ một điều rằng nó còn được sử dụng để phân tích từ khóa cực kỳ hiệu quả.

Đó là lý do tại sao mình sẽ chỉ cho bạn một số cách để bạn có thể dùng Ahrefs để tìm kiếm và nghiên cứu phân tích từ khóa. Mình thậm chí sẽ chỉ cho bạn một mẹo mình hay dùng để tìm các từ khóa có “độ cạnh tranh thấp“.

1. Phân tích URL đối thủ trong Site Explorer

Bước đầu tiên của quá trình này dành cho bạn chính là phân tích URL của đối thủ cạnh tranh. Sau khi bạn đã lựa chọn được URL của một đối thủ cạnh tranh, đi vào phần “Site Explorer” và nhập vào URL đó.

Sau khi hoàn thành quá trình phân tích, bây giờ đi đến bước 2.

2. Vào phần Organic Keywords

Bước 2 là bạn click vào “Organic Keywords” nằm bên dưới phần “Organic Search“.

Đây chính là địa điểm “khai thác từ khóa” cực kỳ hiệu quả. Bây giờ, phần này có thể cung cấp cho bạn hàng tá các ý tưởng để viết nội dung, nhưng để thực hiện việc nghiên cứu từ khóa ở cấp độ ở mức “SEOer chuyên nghiệp“, mình nghĩ bạn nên lọc tất cả từ khóa trong đó. Tiếp theo chúng ta sẽ đi đến bước 3 để biết cách sử dụng bộ lọc từ khóa.

3. Sử dụng bộ lọc

Sử dụng bộ lọc là nơi phép màu sẽ xảy ra, nhưng trước khi bắt đầu, bạn cần nhận biết một điều:

Website của bạn thực sự có khả năng xếp hạng từ khóa cho nội dung gì?

Nghĩa là, bạn có hiểu rõ về authority trên trang web của mình không?

Lý do tại sao bạn cần điều đó, bởi vì authority của website sẽ xác định những từ khóa nào mà bạn nên tập trung vào để phát triển.

Ví dụ, nếu bạn có một website thương hiệu mới, khi đó bạn cần nhắm mục tiêu vào các từ khóa dài. Nếu bạn có một website authority (tương tự như đối thủ bạn đang phân tích), khi đó bạn có thể nhắm mục tiêu vào các từ khóa có độ cạnh tranh cao hơn.

Ví dụ, mình giả sử bạn có một website mới. Bước đầu tiên chính là lọc kết quả dựa trên “Volume“, hay nói cách khác là lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng.

Mình đã phát hiện ra một điều rằng, việc nhắm mục tiêu vào các từ khóa có lượng volume tìm kiếm từ 100 – 1000 là những từ khóa cực kỳ tốt và dễ cho những website mới. Bởi vì những từ khóa này nằm trong dãy có ít đối thủ cạnh tranh hơn (và là từ khóa dài hơn).

Nên nhớ rằng:

Không có nghĩa là bạn nên phải nhắm mục tiêu vào các dãy volume tìm kiếm này mãi. Bạn nên từng bước khai thác vào những dãy volume tìm kiếm cao hơn – khi mà website của bạn đã dần bắt đầu xây dựng authority.

Bước tiếp theo là lọc từ khóa theo “từ“. Vì vậy, nếu bạn chỉ muốn thấy các từ khóa dài, khi đó bạn nên thiết lập trường “From” như hình bên dưới để lọc ra các từ khóa có chiều dài bao nhiêu từ.

Bạn có thể dừng quá trình nghiên cứu từ khóa ban đầu tại điểm này bởi tới đây, bạn đã thu hẹp phạm vi từ khóa khá nhiều rồi đấy.

Ngoài ra, mình cũng cực kỳ thích sử dụng tính năng lọc “Position“. Bộ lọc này sẽ hiển thị ra các đối thủ của bạn đang được xếp hạng trên Google cho những từ khóa nào trong bộ từ khóa được lọc của bạn. Mình cực thích tính năng lọc này – vì nó cho phép lọc kết quả xếp hạng vị trí từ 11 đến 20.

Có được thông tin này rất quan trọng vì một số lý do như sau:

  1. Bạn sẽ có được một cơ hội tốt khi mà đối thủ của bạn không nhắm mục tiêu tới tới cụm từ khoá cụ thể đó mà bạn phân tích được. Đối thủ cạnh tranh có thể hiển thị các từ khóa dài chỉ bởi vì tính authority trên của họ. Không phải vì họ nhắm mục tiêu cụ thể đến những từ khóa đó.
  2. Nhiều từ khóa dài xếp hạng trên trang hai thậm chí là trang ba sẽ liên quan nhẹ nhẹ đến từ khóa chính của đối thủ của bạn. Điều đó để lại một cơ hội cho bạn để dần dần thống trị các từ khóa dài này.

Bây giờ, mình sẽ chỉ cho các bạn biết cách theo dõi các từ khóa mới của đối thủ cạnh tranh.

4. Theo dõi các từ khóa “mới” từ đối thủ cạnh tranh

Click vào phần “New” bên dưới phần “Organic keywords“.

Vậy, bạn có thể đang băn khoăn lý do tại sao bạn nên quan tâm đến các từ khóa mới trên website của đối thủ cạnh tranh?

Lý do đầu tiên tại sao bạn nên quan tâm là bởi vì bạn không muốn chúng lên top cao trên website đối thủ.

Khi một trang đã có tuổi đời lớn, chúng sẽ thu được nhiều tín hiệu social, backlink và tín hiệu người dùng nhiều hơn. Tất cả những tín hiệu này sẽ không chỉ giúp cho đối thủ của bạn xếp hạng, mà còn củng cố kết quả xếp hạng của họ thêm nữa.

Mình nhận thấy rằng đôi khi một số từ khóa có một số hiệu ứng “snowball” khi bạn nằm trên trang nhất Google. Đó là bởi vì hầu hết mọi người sẽ không phải chuyển sang trang hai khi họ muốn tìm kiếm thứ gì đó.

Điểm đáng chú ý là bạn sẽ không muốn đối thủ cạnh tranh của mình xây dựng nền tảng website của họ thêm vững chắc.

Bạn cần phải theo dõi những từ khóa mới nào mà họ đang nhắm mục tiêu tới và sau đó tập trung, cố gắng nỗ lực cạnh tranh với họ trên những từ khóa mới này. Nghĩa là bạn cần phải tạo ra một trang nội dung đem lại nhiều giá trị hơn trang của họ.

Bây giờ mình sẽ chỉ cho bạn cách tìm kiếm các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình bằng công cụ Ahrefs.

5. Xem các trang mạnh nhất của đối thủ cạnh tranh

Để tìm một trang có sức mạnh lớn nhất của đối thủ cạnh tranh (từ khía cạnh lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên), chúng ta sẽ đi đến phần “Organic search” và click vào “Top pages“.

Đây là một trong những phần được nhiều người yêu thích nhất trong Ahrefs, bởi vì bạn sẽ có được các chủ đề với nội dung đã được xác nhận bởi đối thủ cạnh tranh của mình.

Backlink và tín hiệu social là những thông tin xác nhận rằng chủ đề đó có giá trị.

Nó cũng xác nhận rằng đối thủ của bạn đã chọn một góc nội dung nào đó hấp dẫn cho chủ đề đó.

Cuối cùng, bảng xếp hạng từ khóa cạnh tranh của đối thủ cũng được thẩm định từ Google rằng – trang web đã hoàn thành tốt mục đích giải đáp thắc mắc từ người dùng tìm kiếm.

Phần này sẽ cung cấp cho bạn khả năng để tạo ra trang nội dung mà những người trong lĩnh vực của bạn thực sự quan tâm đến.

Bạn cũng sẽ thấy được loại content nào bạn cần tạo ra để đáp ứng mục đích tìm kiếm từ người dùng (là cách mà Google muốn bạn thực hiện).

Nên tận dụng nguồn tài nguyên dữ liệu trong phần này, bởi nó sẽ giúp bạn loại bỏ việc phỏng đoán từ khóa tốn công tốn sức.

Bây giờ, mình sẽ chỉ cho bạn một cách nhanh chóng để tìm các đối thủ cạnh tranh khác trong lĩnh vực của bạn.

6. Tìm các đối thủ cạnh tranh khác

Để tìm ra các đối thủ cạnh tranh khác trong lĩnh vực, click vào “Competing domains” bên dưới phần “Organic search“.

Mình khuyên bạn nên thực hiện lại quá trình bên trên cho các đối thủ cạnh tranh mới này để trích xuất nhiều từ khóa hơn nữa.

Chiến thuật tiếp theo mình muốn chỉ cho bạn thấy chính là “Content Gap“.

7. Sử dụng công cụ Content Gap

Click vào phần “Content Gap” nằm bên dưới “Organic search” để truy cập vào công cụ này.

Đây là một công cụ khá tuyệt vời bởi nó sẽ chỉ cho bạn thấy những từ khóa nào mà website của bạn không có xếp hạng, nhưng đối thủ của bạn đang xếp hạng. Tất cả những gì bạn cần làm ở đây là đặt URL của đối thủ vào phần “Show keywords that any of the below targets rank for“. Bạn có thể thêm nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, nhưng trong ví dụ của mình thì mình sẽ chỉ sử dụng một URL thôi.

Sau đó, đặt URL vào phần “But the following target doesn’t rank for” và click “Show keywords“.

Bây giờ bạn sẽ có thể truy cập vào các từ khóa và ý tưởng nội dung mà bạn không hề muốn nhắm mục tiêu đến.

Nó là trách nhiệm của bạn để hoàn thành các cụm từ tìm kiếm. Nghĩa là bạn cần tạo các trang nội dung có nhiều giá trị (và khác biệt) hơn đối thủ cạnh tranh của mình cho những từ khóa này. Đừng cho phép đối thủ của bạn thuận buồm xuôi gió quá!!!

Chiến thuật nghiên cứu từ khóa cuối cùng mình muốn chỉ cho bạn trong Ahrefs chính là tận dụng công cụ “Keywords Explorer“.

8. Tận dụng Keywords Explorer

Để truy cập sử dụng công cụ này, click vào thanh điều hướng “Keywords Explorer“.

Tất cả mọi thứ bạn cần làm lúc này là nhập vào một số từ khóa tiềm năng vào trong mục nhập. Trong trường hợp của mình, mình sẽ sử dụng từ khóa “fitness“.

Sau khi phân tích thành công, Ahrefs sẽ hiển thị cho bạn tất cả các loại dữ liệu về từ khóa này. Công cụ này cực kỳ xuất sắc trong việc xác định điều kiện cho các từ khóa có tiềm năng, nhưng trong trường hợp này, mình sẽ chỉ sử dụng để xác định một số ý tưởng mới về từ khóa. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta sẽ đi xuống phần “Keyword ideas“.

Phần này sẽ hiển thị ra tất cả các kiểu từ khóa liên quan đến từ khóa ban đầu mà bạn nhắm đến.

Cách bạn tận dụng những ý tưởng mới về từ khóa này phần lớn sẽ phụ thuộc vào mức độ authority trên website của bạn.

Ví dụ, sẽ rất khó để xếp hạng một từ khóa mang ý nghĩa quá rộng như “fitness” trừ khi bạn có một website có thật nhiều sức mạnh. Hầu hết các website online đều không có khả năng để xếp hạng cho các từ khóa dạng như vậy.

Đó là lý do tại sao sử dụng các từ khóa dài sẽ tốt hơn hẳn so với các từ khóa ngắn – là những từ khóa mà Ahrefs cung cấp trong phần này.

Bây giờ bạn đã nắm vững cách tìm kiếm từ khóa bằng cách sử dụng Ahrefs, tiếp theo để mình chỉ cho bạn cách cách xác định danh sách các từ khóa đủ điều kiện để nhắm mục tiêu.

Cách xác định các từ khóa đủ điều kiện sử dụng Ahrefs

Xây dựng một danh sách mục tiêu lớn các từ khóa tiềm năng là bước đầu tiên cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, phép màu thực sự sẽ xảy ra khi bạn đã xác định được các từ khóa mục tiêu đủ điều kiện.

Nghĩa là bạn sẽ thu hẹp danh sách của bạn lại bằng cách phân tích, sắp xếp lại các từ khóa thông qua một quá trình kiểm tra. Kết quả cuối cùng sẽ là một tập các từ khóa đã “đạt đủ điều kiện” để bạn khai thác nội dung.

Bước đầu tiên của quá trình phân tích sắp xếp từ khóa là click vào phần “Keywords Explorer” trên thanh điều hướng của Ahrefs.

keyword explorer

Tiếp theo, đơn giản là bạn chỉ cần dán các từ khóa mục tiêu vào trong mục nhập. Trong ví dụ này, mình sẽ sử dụng cụm từ “what is creatine“.

Sau khi hoàn thành quá trình phân tích, bạn sẽ được đưa đến một trang tương tự như sau:

Keyword Explorer của Ahrefs sẽ hiển thị cho bạn một số dữ liệu hữu ích trong phần này. Điểm dữ liệu đầu tiên bạn nên quan tâm đến chính là “Keyword difficulty“.

Đây là thước đo phần trăm mức độ cạnh tranh của từ khóa.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng số liệu này được dựa trên dữ liệu nội bộ của riêng Ahrefs. Và nó không thể nào hoàn hảo 100% được.

Đó là lý do tại sao bạn luôn cần phải tiến hành nghiên cứu thủ công theo cách riêng của bạn. Nhưng nếu bạn chỉ muốn thực hiện việc phân tích từ khóa càng nhanh càng tốt, thì điểm Keyword difficulty cũng là khá đủ rồi.

Số liệu tiếp theo mà bạn nên xem xét chính là lượng tìm kiếm để có một lượt click.

Theo Ahrefs, cụm từ tìm kiếm “what is creatine” cho ra khoảng 50% lượng click tự nhiên.

Nghĩa là có khoảng xấp xủ 14.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng, chỉ 7.000 trong số đó tạo ra lượt click. Đây thường là kết quả của các snippets (schema) hay các tính năng SERP khác – giúp trả lời các truy vấn tìm kiếm cho người dùng một cách tiện lợi, mà họ không cần phải truy cập trực tiếp vào các trang web khác.

Khu vực khác trong Keyword Explorer mà bạn nên phân tích chính là kết quả Paid (trả tiền) với Organic (tự nhiên) cho các cụm từ khóa tiềm năng.

Điều này cực kỳ quan trọng đối với các kết quả tương tự bên trên, bởi vì các kết quả trả tiền thường sẽ thấp hơn nhiều lần so với kết quả tìm kiếm tự nhiên. Điều này sẽ làm giảm CTR tự nhiên, vậy nên bạn cần lưu ý khi thực hiện việc nghiên cứu từ khóa.

Bây giờ bạn đã biết một số các chỉ số quan trọng trong Keyword Explorer rồi, mình sẽ tiếp tục đi sâu vào quá trình này thêm chút nữa.

Kéo tiếp xuống phần “SERP overview” và click vào nút “Export” xuất hiện trực tiếp bên góc phải để download file dữ liệu về.

Mở file Excel sheet vừa download lên và xóa tất cả các cột trong đó ngoại trừ “URL“, “Backlinks“, “Referring Domains“, “URL Rating“, “Domain Rating“, và “Facebook“. Kết quả bảng Excel sẽ còn lại như sau:

Bước tiếp theo là đi qua từng cột và tính giá trị trung bình của từng con số. Đánh dấu các ô/số cần được tính giá trị trung bình và click xuống nút autosum và chọn “Average“.

Đây là kết quả hiển thị sau khi tính giá trị trung bình các cột thành công.

Lặp lại quy trình này đối với tất cả các cột. Bước tiếp theo là dán domain hoặc URL mục tiêu vào cột “URL“. Sau đó dán Domain Rating (DR) vào cột tương ứng tương tự như sau:

Trong ví dụ này, mình chỉ giả sử không có trang nào đang nhắm mục tiêu từ khóa. Sự khác biệt là cực kỳ quan trọng bởi việc so sánh DR chỉ là một sự lựa chọn trong trường hợp này.

Mặt khác, nếu bạn đã có một trang nhắm mục tiêu “what is creatine“, khi đó bạn sẽ cần thêm dữ liệu cho mỗi cột để có được sự so sánh phù hợp hơn.

Vì vậy, trong trường hợp này, Greatist.com có đủ authority (DR) để cạnh tranh cho cụm từ khóa này. Và sẽ không hề dễ dàng gì, nhưng có một số điểm yếu rõ ràng trong những kết quả sau đây.

Đầu tiên, nó có một xếp hạng video Youtube.

Đấy là một tín hiệu tốt!

Thứ hai, cả Blonxync.com và Myprotein.com đều có một hoặc không có backlink nào. Đó là một tín hiệu cho thấy những trang này đang được xếp hạng tốt bởi chúng đáp ứng được các mục đích của người dùng tìm kiếm. Nhưng mấu chốt lớn nhất thúc đẩy kết quả xếp hạng của họ trên Google chính là authority.

Vì vậy, trong trường hợp kết quả tìm kiếm ở trên là Greatist.com, đây sẽ là một từ khóa hấp dẫn để nhắm mục tiêu đến, bởi vì domain của họ mạnh hơn so với các trang đã được xếp hạng kia.

Ngoài ra, Blonyx.com có điểm DR thấp nhất, nhưng hầu hết các xếp hạng trên trang này đều nằm trong top 5.

Vì vậy, phân tích ngắn gọn là chỉ giai đoạn đầu tiên của toàn bộ quá trình.

Sau khi bạn đã xác nhận được rằng website của bạn có thể cạnh tranh (ít nhất là từ khóa có 30.000 lượt tìm kiếm), thì bạn cần phải phân tích từng trang xếp hạng.

Đây là điều rất quan trọng bởi SEO không chỉ đơn giản là trò chơi của các chỉ số.

Bề ngoài thì Greatist.com không có vấn đề gì về xếp hạng cho cụm từ khóa này.

Tuy nhiên, điều bạn tự tin nhất về Greatist.com có thể bị thay đổi khi bạn phân tích URL xếp hạng ở mức độ sâu hơn. Yếu tố lớn nhất chính là chất lượng của các trang trên domain này.

Câu hỏi được đặt ra là:

Bạn có thể tạo ra một trang nội dung có NHIỀU giá trị và KHÁC BIỆT hơn để xếp hạng không?

Hãy suy nghĩ về câu hỏi này mỗi khi bạn muốn nhắm mục tiêu đến từ khóa nào đấy.

Bây giờ bạn đã hiểu được cách tìm và xác nhận điều kiện các từ khóa bằng cách sử dụng Ahrefs, giờ là lúc mà mình sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng công cụ này theo hướng kỹ thuật một chút.

SEO kỹ thuật

Tìm broken backlink (liên kết có đích đến bị hỏng) là một trong những cách dễ nhất để có được backlinks. Bởi vì liên kết đó đã sẵn rồi. Thêm vào đó, người tạo link đó có thể quyết định lại để sửa liên kết tới website của bạn.

Dưới đây là cách bạn có thể tìm broken backlink trên website của người nào đó bằng cách sử dụng Ahrefs.

Bước đầu tiên là mở lên công cụ “Site Explorer” và nhập vào domain của bạn.

Tiêp theo đi đến phần “Backlink” và click vào “Broken“.

Bây giờ bạn cần đi qua từng kết quả từ broken backlink, tìm thông tin liên hệ người chủ đặt liên kết, sau đó gửi năn nỉ những người đã đặt liên kết hỏng để mong họ sửa lại liên kết đến website của bạn.

Có rất nhiều cách khác nhau để tìm ra những backlink chất lượng, nhưng một trong những phương pháp tốt nhất chính là trích xuất ra từ backlink của đối thủ. Chìa khóa quan trọng để có được backlink từ đối thủ chính là bạn phải có một quy trình tiếp cận hiệu quả.

Bất cứ ai cũng có thể tìm được nhiều backlink chất lượng, nhưng nó phải thử nghiệm có hệ thống thì mới xác nhận tính hiệu quả của các backlink đó được.

Bước đầu tiên của quá trình này là mở Site Explorer của Ahrefs lên và dán URL đối thủ vào thanh tìm kiếm.

Sau khi phân tích thành công, đi đến phần “Backlink profile” và click vào “Backlinks“.

Bây giờ bạn có thể thấy tất cả backlink của đối thủ, giờ là lúc bắt đầu quá trình xây dựng liên kết. Mình sẽ chỉ cho bạn một cách thức mà bạn có thể thưc hiện ngay hôm nay.

Nhưng đây là một điểm quan trọng:

Bạn phải kiểm tra, tinh chỉnh và cải thiện quá trình tiếp cận qua thời gian. Không có quy trình tiếp cận nào hoàn hảo cả. Tất cả những gì bạn có thể làm là kiểm tra lại quy trình và cải thiện nó.

Đây là sơ đồ về quy trình thu thập liên kết sẽ như thế nào

Thành công của bạn trong lĩnh vực SEO nói riêng (và digital marketing nói chung) phụ thuộc vào khả năng của bạn để xây dựng nên những mối quan hệ với các có nhân có tầm ảnh hưởng (và các đối tượng được thiết lập) trong lĩnh vực của bạn. Tất cả bắt đầu bằng việc tiếp cận.

Phần điều tiên của quá trình này đó là bạn cần hiểu rằng quy trình tiếp cận của bạn sẽ phụ thuộc vào loại backlink nào bạn đang muốn có được. Ví dụ, quy trình có được backlink thông qua một bài guest post khá dễ dàng hơn so với việc thực hiện kiểm backlink thông qua broken links.

Như mình đã đề cập ở bên trên rồi, việc tìm kiếm backlink chất lượng là một bước dễ nhất trong quá trình xây dựng liên kết. Bước quan trọng nhất tiếp theo là biết backlink gì thực sự đáng để bạn thâu tóm.

Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website

Để xác định điều kiện của một backlink chất lượng, đi vào phần “More” trong thanh điều hướng và click vào “Batch Analysis“.

Sau đó tất cả những gì bạn cần làm là dán danh sách các URL có triển vọng vào khung URL. Trong ví dụ này, mình sẽ phân tích một danh sách các backlink guest post trong lĩnh vực “fitness“.

Sau khi đã dán vào URL, click xuống và chọn vào phần “domain with all its subdomains“.

Điều này rất quan trọng bởi vì chúng ta đanh đánh giá toàn bộ website mà ta có thể khai thác backlink tiềm năng (không chỉ trên một trang duy nhất). Vì vậy, sau khi phân tích hoàn thành, bạn sẽ được cung cấp một lượng dữ liệu lớn như sau:

Câu hỏi là… bạn sẽ làm gì với tất cả thông tin này?

Điều đầu tiên cần xảy ra là bạn phải hiểu những gì chúng ta đang cố đạt được trong quá trình này.

Đối tượng đầu tiên của quá trình này là loại bỏ các backlink tiềm năng có chất lượng thấp hoặc không thể đáp ứng các tiêu chuẩn điều kiện tối thiểu của bạn. Sau đó, bạn cần ưu tiên cho backlink tiềm năng nào đạt đủ điều kiện bạn mong muốn.

Điều này có thể được lọc thông qua dữ liệu mà Ahrefs cung cấp, nhưng mình cũng đề nghị bạn nên sử dụng cách lọc theo mô hình kim tự tháp để đánh giá thứ tự chất lượng backlink.

Các website có authority và traffic cao hơn sẽ khó mà để có thể đặt backlink trên đó được, nhưng chúng có những tác động cực kỳ to lớn khi bạn muốn thành công trong SEO.

Ngược lại, bạn có thể tập trung vào các website có authority thấp hơn nhưng với số lượng backlink phải nhiều hơn.

Dù bằng cách nào đi nữa, mình vẫn thích tập trung vào các website khó lấy backlink, bởi vì chúng luôn có tác động tích cực to lớn đến xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Để bắt đầu quá trình sắp xếp độ ưu tiên những backlink tiềm năng này, bạn cần sắp xếp chúng theo số lượng “từ khóa” được xếp hạng.

Keywords là số các từ khóa tìm kiếm tự nhiên được ước tính mà trang web được xếp hạng dựa trên dữ liệu của Ahrefs. Điều này rất quan trọng trong việc xác định điều kiện backlink tiềm năng, bởi vì nếu một website đáp ứng tốt các yêu cầu của Google, thì đó là một dấu hiệu mà các thuật toán của Google sẽ tin tưởng website này.

Độ trust cao hơn = backlink tiềm năng có chất lượng tốt hơn

Điều ngược lại cũng đúng.

Bạn cũng nên quan tâm đến các trang web không tối ưu hóa Google tốt. Tất cả bạn cần làm là sắp xếp lại danh sách các trang web xây dựng backlink có triển vọng.

Luôn nên nhớ rằng:

Chỉ bởi vì website của bạn không được tối ưu hóa Google tốt, không có nghĩa là bạn không có cơ hội nào để xếp hạng trang web của mình.

Bạn phải nhớ rằng Google chỉ là một website và là một kênh marketing.

Giá trị” của liên kết có triển vọng hay không, không thể được dựa trên một kênh duy nhất.

Có nhiều cách để xác định giá trị của liên kết có triển vọng hay không ngoài lưu lượng truy cập tự nhiên ra, như kiểm tra quy mô đối tượng qua nhiều kênh khác nhau (youtube, zalo, linkedin,…), kiểm tra chất lượng liên kết, kiểm tra mức độ tương tác mạng xã hội, và thậm chí là kiểm tra tương tác giữa những người dùng trên blog của họ.

Mình sẽ đi sâu vào quá tình này trong bài viết khác, nhưng bây giờ, điều quan trọng nhất là liên kết có triển vọng không phải là dở chỉ bởi vì nó không đáp ứng được nhiều giá trị tốt với Google.

Nhưng những gì mình đã giải thích chỉ là một góc nhìn riêng thôi.

Bởi vì có rất nhiều liên kết có triển vọng mà bạn sẽ gặp sẽ là những liên kết có chất lượng thấp mà bạn nên tránh.

Tất cả những gì bạn cần làm lúc này là kiểm tra website của bạn có những điểm yếu nào trong SEO và xem coi liệu rằng có cách nào khác để những website này có thể tăng thêm giá trị cho website của bạn hay không.

Bước tiếp theo là sắp xếp lại danh sách các website khai thác backlink này theo DR (Domain Rating).

Bước xác thực đơn giản:

Nhận backlink từ các website với chỉ số DR cao sẽ có tác động lớn (trong hầu hết các trường hợp). Cũng sẽ rất khó để bạn đặt backlink, vậy nên bạn cần lưu ý điều này trong đầu.

Bạn cũng có thể sắp xếp danh sách này theo “Total Referring Domains” (số các website liên kết tới website của bạn).

DR và Total Referring Domains là gần tương tự như nhau. Ví dụ, website với nhiều Total Referring Domain thường sẽ có DR cao.

Bạn có thể xác nhận điều kiện hoặc loại bỏ hầu hết các website xây dựng link dựa trên Total Organic Keywords, DR và Total Referring Domains.

Một số chỉ số khác mà bạn nên quan tâm tới chính là số lượng backlink edugov, bởi vì đây là những dạng backlink có tín hiệu tốt đối với Google.

Ngoài ra, cũng nên chú ý tổng số domains được liên kết (tổng số liên kết ra ngoài trên website đặt backlink).

Bài viết đang được cập nhật ….

5/5 (3 Reviews)