9 Nguyên tắc thiết kế mà bạn không nên bỏ qua

0
9 nguyên tắc thiết kế mà bạn không nên bỏ qua

Bất cứ ngành nghề nào cũng đều có những nguyên tắc riêng của họ, và thiết kế cũng vậy. Nếu bạn muốn trở thành 1 designer chuyên nghiệp. Bạn cần phải biết 9 nguyên tắc thiết kế dưới đây, vậy cùng tìm hiểu nhé:

1. ĐỪNG BỎ QUA SPACING:

1 post có nội dung hay nhưng kerning kém thì không bao giờ thành công cả. Khoảng cách là 1 kĩ năng rất quan trọng trong typography mà bất cứ designer nào cũng phải chú ý.

Kerning là để điều chỉnh khoảng cách giữa 2 kí tự, nên các kí tự trong đoạn văn sẽ được sắp xếp gọn gàng, dễ đọc. Giúp người đọc hiểu thông tin dễ dàng hơn.

Xem thêm: Tại sao brochure Không bao giờ lỗi thời trong marketing?

2. PHÂN LOẠI NỘI DUNG RÕ RÀNG:

Nếu bạn phân loại nội dung rõ ràng, bạn có thể truyền tải thông điệp hiệu quả hơn và làm nổi bật được thông tin quan trọng nhất mà bạn muốn người xem cảm nhận.

Điều chỉnh kiểu font chữ, kích thước font, màu sắc và áp dụng những hiệu ứng đặc biệt hay chỉ đơn giản là thêm viền. Nó sẽ giúp người đọc hiểu được nội dung chính kể cả nếu họ chỉ lướt qua bài viết. Bên cạnh đó, sắp xếp nội dung 1 cách khôn ngoan cũng có thể thu hút người đọc từ đầu tới cuối bài. Vì vậy, phân loại nội dung là 1 trong 9 nguyên tắc thiết kế mà bạn không nên phá vỡ.

3. Sử dụng hệ thống lưới:

Nếu bạn dùng hệ thống lưới trong đồ họa, bất cứ sản phẩm thiết kế nào cũng sẽ tự trở lên gọn gàng, ngăn nắp và rõ ràng. Mục đích của nội dung cũng được xác định rõ ràng. Nó giúp các yếu tố thiết kế được liên kết chặt chẽ, từ đó tạo ra 1 layout sạch sẽ, gọn gàng.

4. Design nên phù hợp với đối tượng khách hàng:

Bạn phải hiểu rõ mục đích của design để quyết định ý tưởng cho thiết kế. Sau đó bạn có thể thiết kế ra những ấn phẩm phù hợp nhất, hợp với gu và sở thích của khách hàng.

Nhớ là không quan trọng design của bạn đẹp như thế nào, nó sẽ thất bại nếu nó không thể thể hiện được ý chính và tương tác với người đọc.

5. Sử dụng màu sắc phù hợp:

Nếu bạn muốn thiết kế trông đẹp hơn, bạn cần sử dụng đúng màu sắc. Cách phối màu của thiết kế tổng thể phải hài hòa với màu chữ, màu nền, màu ảnh để tạo ra ấn tượng tốt đẹp nhất. Không sử dụng quá nhiều màu sắc sặc sỡ để tạo điểm nhấn. 

Bạn không nên để những màu tương đồng đứng gần nhau. Hãy lấy ví dụ đơn giản với nền màu vàng, bạn chọn chữ màu trắng hoặc vàng nhạt chắc chắn sẽ khiến chữ trở lên không rõ ràng.

6. Đừng tự ý thay đổi kích thước của ấn phẩm:

Nếu bạn chọn cách thay đổi lại kích thước của text hay hình ảnh, làm ơn hãy nhớ để giữ tỉ lệ cố định giữa chiều rộng và chiều dài để tránh sự biến dạng khiến thiết kế của bạn trở lên thiếu chuyên nghiệp và mất đi tính thẩm mỹ.

7. TRÁNH SỬ DỤNG QUÁ NHIỀU KIỂU CHỮ:

Khi bạn sử dụng quá nhiều kiểu chữ trên cùng một trang, thiết kế của bạn sẽ trở nên lộn xộn. Nó khiến người đọc cảm thấy bối rối. Bạn thường chỉ nên sử dụng tối đa 2 phông chữ trong một thiết kế.

8. SỬ DỤNG PHONG CÁCH THIẾT KẾ CỦA RIÊNG BẠN:

Đừng cố sao chép phong cách của những nhà thiết kế nổi tiếng khác. Điều đó sẽ không giúp ích cho bạn trong mục đích thiết kế của mình, thậm chí tệ hơn, nó có thể gây ra ấn tượng không mong muốn về thiết kế của bạn. Bạn nên chọn phong cách của riêng mình, bạn có thể học hỏi hoặc lấy cảm hứng từ người khác nhưng đừng phụ thuộc vào họ.

9. SỬ DỤNG CÔNG CỤ THIẾT KẾ PHÙ HỢP:

Đây được coi là nguyên tắc quan trọng nhất trong số  9 nguyên tắc thiết kế này . Vì Adobe Photoshop giúp bạn chỉnh sửa và làm việc với các hình ảnh được phân loại, điều đó có nghĩa là bạn nên cẩn thận nếu không kết quả đầu ra của bạn, dù là bản in hay kỹ thuật số, đều có thể bị pixel hóa. Nếu bạn có thiết kế logo hoặc bản in, bạn nên sử dụng Adobe Illustrator chuyên về đối tượng vector. Ngoài việc viết nhật ký, thiết kế profile hay brochure bạn nên chọn làm trên Adobe InDesign.

Mặt khác, nếu bạn là người nghiệp dư hoặc không phải là nhà thiết kế, việc lựa chọn một công cụ thiết kế trực tuyến với các mẫu và bố cục có sẵn sẽ là một lựa chọn thông minh để tạo thiết kế của riêng bạn một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

5/5 (1 Review)