Tại sao chúng ta nên thiết kế mỗi ngày?

0

Trong những năm gần đây, The daily design project (1 thiết kế mỗi ngày) đã trở thành một phương pháp học tập, rèn luyện khá phổ biến.

Không phải để cho hợp trend, không bị lạc hậu, tối cổ hay gì đó mà chúng ta mới thực hiện thử thách này; Mà là đang xây dựng các kỹ năng, tư duy thiết kế. Sử dụng nhiều kỹ thuật, phương pháp khác nhau và khám phá những cách mới để áp dụng chúng vào công việc. Đây là 1 bài tập để thử thách sự kiên trì và kết quả nhận được chính là kĩ năng thiết kế của bạn được cải thiện mỗi ngày, bạn giỏi hơn, ngày càng hoàn thiện chính mình hơn. 

1 Thiết kế mỗi ngày” cũng giống như đi tập Gym vậy. Khi mới biết đến Gym, bạn nhìn vào các đàn anh dày dặn kinh nghiệm với những múi cơ săn chắc, 6 múi,…Hay các chị có body gợi cảm với 3 vòng cân đối. Bạn ngưỡng mộ, thần tượng và mong muốn mình cũng có  1 cơ thể như vậy. Thế là bạn cũng đi tập, nhưng qua 1 ngày, 2 ngày,…rồi 1 tháng, 2 tháng. Nhưng vẫn chẳng thấy có nhiều thay đổi với cơ thể mình, bạn vẫn chỉ là một anh chàng gầy nhom với “1 bầu dao găm” (xương sườn á mọi ngừi) hay có một body quá cỡ với chiếc bụng siêu to khổng lồ. Tại sao lại như vậy? Đó là vì Gym được tính bằng “năm”. Bạn phải nỗ lực, kiên trì luyện tập hàng ngày trong nhiều năm thì mới có thể thành công. Nên nhớ, những thứ quá dễ dàng thì không bền lâu. Design cũng giống như vậy, bạn không thể trở thành “the best” ngay khi mới học. Sự kiên trì học tập, thiết kế mỗi ngày của bạn sẽ được đúc kết để trở thành kĩ năng, kiến thức. Thành quả cho sự nỗ lực của bạn chính là trở thành 1 designer  giỏi, được các công ty, tập đoàn săn đón, tuyển dụng

Những thử thách này không nhất thiết phải là hàng ngày. Bạn cũng có thể làm thử thách 1 thiết kế hàng tuần, hàng tháng. Dù phương pháp bạn dùng là gì thì quan trọng nhất vẫn là phải biến nó thành một thói quen không thể thiếu. Mỗi ngày chỉ cần      dành ra 10 đến 15 phút hoặc hơn nếu bạn thích!) để thúc đẩy sự sáng tạo trong mình tuôn ra. Nhưng cũng không cần quá khắt khe với bản thân. Nếu bạn bỏ lỡ trong một ngày đó cũng không phải là ngày tận thế.  Kết quả cũng chẳng cần phải quá hoàn hảo; Thử thách này là để bản thân trưởng thành, tiến bộ từng ngày.

 Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu ngay chưa? Hãy cùng xem  những ý tưởng đầy hứng dưới đây và thử sử  dụng 1 trong số chúng hoặc tự sáng tạo những sản phẩm mới.                                      

1.  Hãy làm những gì bạn biết:

Ngay cả khi bạn đã là 1 chuyên gia, bạn vẫn có thể phát triển thêm nữa, hãy nhớ: “Núi cao còn có núi khác cao hơn”. Học là việc cả đời, việc luyện tập (“Practise make perfect”) cùng với những thử thách sáng tạo có thể đưa kĩ năng của bạn lên 1 tầm cao mới. Nhà thiết kế áo thun Chow Hon Lam (hay còn gọi là “Flying Mouse”) đã trải nghiệm những lợi ích và khó khăn của thử thách này khi anh khởi động dự án “ Flying Mouse 365 ”, nơi anh thiết kế áo thun mỗi ngày trong suốt một năm, phát triển và vẽ mỗi ý tưởng mới trong khoảng thời gian 24 giờ.

Chow đã dốc toàn lực cho dự án này, theo đuổi nó trong suốt một năm. Một cam kết lớn như vậy không phải là không có thách thức. Trên trang web của mình, Chow mô tả thử thách này đòi hỏi “sự kết hợp tinh tế giữa sáng tạo, kỹ năng, sự kiên nhẫn và cống hiến” Nhưng dù sao thì anh ấy cũng đã rất vui với thử thách. Như bạn có thể thấy bên dưới, nhiều thiết kế của anh ấy có hình ảnh rất hài hước và thông minh.

“Tôi tin rằng mọi thứ đều có 1 câu chuyện riêng của nó – một tách trà, một quả dưa hấu, một  con mèo âm hộ, một đám mây, hay thậm chí một chiếc ghế…”        

                                                                 

2.  Suy nghĩ vượt ngoài những khuôn khổ:

Tôi cố gắng tạo ra những câu chuyện cho chúng. Tôi tin rằng chúng có điều gì đó muốn nói, nhưng lại không thể nói. Một số người kể một truyện thông qua một bộ phim, một cuốn tiểu thuyết, truyện tranh,một số lại kể câu chuyện của họ qua lời một bài hát. Đối với tôi, tôi kể câu chuyện của mình thông qua một chiếc áo phông; phần tuyệt vời của thiết kế áo phông là   tôi có   thể kể một câu chuyện khác nhau hàng ngày. ” – Chow Hon Lam, phỏng vấn với TeeRater

Một trong những concept hiện tại của Chow rất đáng học hỏi và là 1 minh chứng điển hình về hiệu quả của thử thách trên có thể giúp bạn trong việc tư duy sáng tạo và “vượt ngoài khuôn khổ”. Loạt ảnh minh họa ” Part time job ” của anh ấy hình dung cách các siêu anh hùng Marvel, DC có thể sử dụng sức mạnh đặc biệt của họ nếu đang cần kiếm tiền. Kết quả là: Một số hình ảnh vui nhộn như Darth Vader sử dụng thanh kiếm đèn của mình để cắt hàng rào hoặc Thor sử dụng chiếc búa Mjolnir của mình để làm nghề rèn.

3.  Để ý xung quanh:

Có thể bạn sẽ để mỗi ngày trôi qua mà không hề để ý tới mọi vật xung quanh mình, rất đáng học hỏi và là 1 minh chứng điển hình u sắc tuyệt đẹp từ thiên nhiên, nụ cười thân thiện của một người lạ mặt trên đường phố hay kiến trúc thú vị mà chúng ta đi qua hàng ngày. Nhà thiết kế đồ họa José Guízar làm việc tại New York đã quyết định đã có kế hoạch rằng sẽ chú ý đến một  khía cạnh cụ thể trong chuyến đi hàng ngày của anh ấy qua thành phố, mỗi khía cạnh này sẽ trở thành một dự án minh họa hàng tuần được gọi là “ Windows of New York “.

“Dự án Windows of New York là một bản sửa lỗi được minh họa hàng tuần cho nỗi ám ảnh ngày càng lớn trong tôi kể từ khi tình cờ đưa tôi đến thị trấn này…

Một sản phẩm từ vô số bước chân trong hành trình qua các con đường trong thành phố. Đây là một bộ sưu tập các cửa sổ mà bằng cách nào đó đã thu hút ánh mắt bồn chồn của tôi khỏi sự ồn ào náo nhiệt của thành phố. Dự án này một phần thử thách bản thân để không ngừng phát triển. “

4.  Sử dụng lettering:

Kiểu chữ viết tay đang comeback cực mạnh nhờ vào sự khéo léo và chất lượng có một không hai mà nó mang lại cho các thiết kế. Kỹ năng sắp chữ, dù là trên giấy hay kỹ thuật số, là một tài sản quý giá trong giới thiết kế. Vì lý do đó, nhiều nghệ sĩ đã luyện chữ của họ một cách thường xuyên và đăng nó lên blog hoặc trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nhà thiết kế và viết thư Lauren Hom đã có một cách xử lý hơi khác (và có phần thú vị hơn) với blog “ Daily Dishonestly ” của cô ấy.

“Daily Dishonestly là một cuốn sách và blog viết tay từng đoạt giải thưởng…

Nó kết hợp tình yêu của tôi đối với kiểu chữ, sự hài hước, viết lách và minh họa. Blog ghi lại những lời nói dối mà tôi nói với bản thân một cách thường xuyên. “

05. Mang máy ảnh của bạn theo:

Nhìn thế giới qua ống kính máy ảnh khiến bạn có 1 cái nhìn hoàn toàn mới về thế giới xung quanh. Bạn sẽ nhận thấy những chi tiết mà trước đây bạn chưa bao giờ chú ý đến. Bạn sẽ bắt đầu xem môi trường xung quanh như những tác phẩm nhiếp ảnh. Và trong một lĩnh vực linh hoạt như nhiếp ảnh, luôn có một góc độ khác để thử hoặc kỹ thuật chưa được thử nghiệm – đó là lý do tại sao nhiếp ảnh gia động vật chuyên nghiệp Jaymi Heimbuch vẫn đang mài giũa kỹ năng với dự án “ 52 Tuần ” của mình. 

Hiện tại đã là tuần thứ 12, Heimbuch đã cam kết làm 1 shoot mỗi tuần (với chú chó Niner làm mẫu chính) trong 52 tuần (1 năm). Có cùng một chủ đề xuyên suốt giúp cô ấy có cơ hội tập trung vào việc thử các kỹ thuật mới hoặc thử thách và sáng tạo với bài thuyết trình của mình.

“Sáng tạo là một trong những thứ mà bạn càng sử dụng nó, thì bạn càng có nhiều…

Các dự án cá nhân mở van cho kho trí tưởng tượng không giới hạn đó. Chúng ngăn chặn tình trạng cạn kiệt ý tưởng và đưa sự tươi mới vào công việc ‘thực sự’ của bạn. chúng khuyến khích bạn xây dựng dựa trên những gì bạn đã thử trước đây, tìm kiếm cảm hứng từ những nguồn mới, nâng cao kỹ năng của bạn vượt qua những hạn chế hiện tại. Nhưng chúng cũng phải là một thứ gì đó không quá nặng nề ”.

6. Kết hợp 1 số bảng màu lại với nhau:

Đôi khi việc chọn một bảng màu cho một dự án có thể là một phần khó chịu nhất trong cả quá trình thiết kế. Làm thế nào để bạn biết màu sắc nào là đúng? Nigel Evan Dennis nảy ra ý tưởng tạo ra các bảng màu dựa trên những thứ truyền cảm hứng cho anh – một địa điểm, một album nhạc, một bộ phim, một đội thể thao. Anh ấy giải thích, “Mục đích là để tìm cảm hứng đầy màu sắc từ những thứ xung quanh chúng ta hằng ngày.” Mục tiêu đó đã trở thành một dự án được gọi là “ The day ‘s colors ”.

Bạn có thể học cách sử dụng màu sắc trong bài viết: Ý nghĩa màu sắc và sức mạnh của màu sắc

“Mọi thứ bạn thấy đều có một bảng màu…

Một số đẹp, một số ‘xấu xí’, một số tối, một vài tia sáng, một số nóng lại có những bảng hơi lạnh. Nhưng tất cả đều có 1 điểm chung là chúng tràn đầy cảm hứng. Tất cả chúng đều hấp dẫn. Màu sắc có thể điều chỉnh nhận thức của chúng ta. Nó có thể ảnh hưởng đến hương vị thức ăn của chúng ta. Nó có thể làm tăng mức độ cảm xúc của trải nghiệm. Nó có thể khiến chúng ta dâng trào cảm xúc, hoặc cũng có thể là tụt mood luôn. Nó là tâm lý và cảm xúc. Trang web này dành riêng cho tình yêu màu sắc của tôi. “

7. Practice, practice, practice:

Có thể bạn đã có ác cảm với từ “luyện tập” vì bạn phải học những bài tập nhàm chán từ khi còn nhỏ. Nhưng đừng để nó khiến bạn thất vọng – dù muốn hay không, thực hành vẫn là một trong những cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng của bạn (trong bất kỳ lĩnh vực nào). Nhà thiết kế web và họa sĩ minh họa David Wehmeyer hiểu điều đó khi anh khởi động dự án “ Một năm thiết kế ” của mình, bao gồm rất nhiều công việc, từ biểu tượng và hình minh họa đến logo và kiểu chữ.

“Tôi tin rằng cách tốt nhất để học thiết kế không phải ở trường…

Bạn có thể học hỏi và đạt được nhiều thành tựu hơn nữa bằng cách đọc sách, blog, xem hướng dẫn, đặt câu hỏi cho các chuyên gia khác, lấy cảm hứng từ các sản phẩm và quảng  cáo xung quanh bạn hoặc công việc của những người khác. Tôi cũng nghĩ rằng điều quan trọng nhất để trở thành một nhà thiết kế tuyệt vời là kinh nghiệm! Các nhạc sĩ và vận động  viên lu yện tập càng nhiều càng tốt để vượt trội những gì họ làm; Và nó cũng không có gì khác biệt đối với các designer”.                            

Wehmeyer giải thích trên trang web của dự án về việc ông đã đưa ra lựa chọn cá nhân để thay thế thực hành thiết kế cho những việc lãng phí thời gian như xem TV hoặc lướt Internet, dành ra khoảng nửa giờ mỗi ngày.

8.  Tìm cảm hứng cho bạn:

Cảm hứng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Vì vậy, nếu điều gì đó truyền cảm hứng cho bạn sáng tạo, hãy triển khai nó ngay! Đó là những gì Alex Timokhovsky đã làm với dự án “ Daily Quotes ” của mình. Anh ấy quyết định minh họa một số câu danh ngôn yêu thích của mình (từ những nhân vật nổi tiếng như Winston Churchill, Walt Disney, và thậm chí cả Star Wars ‘ Yoda) như một cách để cải thiện kỹ năng viết chữ và thư pháp của mình.

9.  Thay đổi các mẫu Pantone của bạn:

Nhà thiết kế Inka Matthew đã sử dụng công cụ này bình thường cho công việc và biến nó thành một phần của dự án cá nhân. Trong cái mà cô ấy gọi là “Visual journal” và “creative distraction”, Matthew đã ghép những đồ vật nhỏ là một phần trong cuộc sống hàng ngày của cô ấy với màu sắc tương ứng của chúng trong Hệ thống Đối sánh Pantone (PMS). “ Tiny PMS Match ,” được bắt đầu vào tháng 6 năm 2013 khi Matthew nhận thấy một bông hoa màu xanh lam rực rỡ ở sân trước và với tư cách là một nhà thiết kế, tự hỏi liệu có màu Pantone tương tự nào hay không.

Cô ấy được khuyến khích tiếp tục khi khái niệm này được đón nhận tích cực trên Instagram và giờ đây, cô ấy chụp ảnh các đồ vật (sử dụng iPhone 5 và chỉnh sửa trong Snapseed) để đánh dấu các lễ kỷ niệm, mùa, kỳ nghỉ và những thú vui hàng ngày như vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc đồ chơi yêu thích của con cô ấy.

“Sau khi tôi tìm thấy đối tượng mà tôi muốn ghép, tôi sẽ xem qua cuốn sách màu Pantone của mình cho đến khi tôi tìm thấy màu phù hợp với đối tượng…

Tôi đặt đối tượng lên trên con pantone để đảm bảo rằng chúng trùng khớp về màu sắc. Tôi đã sử dụng ánh sáng ban ngày tự nhiên để tìm sự phù hợp, vì ánh sáng trong nhà làm chúng ta nhìn màu sắc thiếu chính xác. Đôi khi tôi có thể tìm thấy màu sắc phù hợp khá nhanh, đôi khi lại mất quá nhiều thời gian (vài lần thử). ”

10. Tạo một vài nhân vật:

Không có cách nào tốt hơn để hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn hơn thực hành Character Challenge ” của mình .

“Mỗi ngày, tôi thử thách bản thân để vẽ minh họa một nhân vật mới…

Vì một số lý do, thiết kế nhân vật là thứ mà tôi gặp khó khăn, vì vậy tôi nghĩ rằng mình sẽ buộc bản thân phải cải thiện qua từng chặng đường. ”

Cho đến nay, thử thách này là một dự án kéo dài 46 ngày, với một khoảng thời gian giữa các mục. Với hình minh họa mỗi ngày, Woodard nhận xét về quá trình của anh ấy và những gì anh ấy học được. Ví dụ, đối với nhân vật người rừng của anh ấy (xem bên dưới; người đàn ông Paul Bunyan-esque với con bò xanh), anh ấy viết: “Tôi thực sự bắt đầu thích làm việc theo phong cách này, tạo ra các hình dạng hình học cơ bản, vững chắc để tạo ra các hình thức chính, và sau đó sử dụng cọ khô hoặc bút chì than để thực hiện tất cả các đường kẻ và tô bóng. Khi tạo nhân vật mới, tôi bắt đầu thấy rất nhiều kỹ thuật giống nhau được áp dụng lặp đi lặp lại trong suốt quá trình làm việc của mình. Phong cách này tôi cảm thấy tự nhiên nhất. Đây là một dấu hiệu tốt!”

Cảm ơn các bạn đã theo dõi, hẹn gặp các bạn trong các bài viết sau!

5/5 (1 Review)