6 mẹo tăng cường bảo mật cho cloud computing

0
bảo mật cloud computing

Cloud computing (điện toán đám mây) có mặt ở khắp nơi và hầu như mọi doanh nghiệp đều sử dụng các ứng dụng đám mây ở một mức độ nhất định,.. ví dụ chia sẻ file, lưu trữ dữ liệu, quản lý dự án, hệ thống CRM, quản lý bán hàng, và hàng loạt các ứng dụng khác nữa.

Trong khi hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đều có đội ngũ chuyên gia bảo mật riêng biệt, nhưng vẫn có những sự cố mà hacker có thể truy cập tới các thông tin nhạy cảm được lưu trữ trong cloud.

Tuy nhiên, những vi phạm này thường được được gây ra bởi sự sơ suất từ người end-user (khách hàng) và rất nhiều trong số chúng có thể được ngăn chặn nếu các nhà cung cấp cloud thực hiện vài bước đơn giản để cải thiện tính an toàn trong điện toán đám mây.

Xem thêm: Phân biệt public, private và hybrid cloud

Và đây là những gì bạn có thể làm để bảo vệ dữ liệu của mình:

1. Triển khai các giao thức xác thực mạnh mẽ

Sự kết hợp bởi username và password trong bước xác thực thường không đủ để bảo vệ tài khoản người dùng khỏi hackers.

Sử dụng xác thực hai yếu tố hoặc đa yếu tố cho việc đăng nhập vào tất cả các ứng dụng cloud để đảm bảo rằng chỉ những cá nhân được ủy quyền mới có thể truy cập vào dữ liệu.

2. Các giải pháp quản lý truy cập người dùng

Hầu hết nhân viên không cần truy cập vào mọi ứng dụng, mọi phần thông tin, hay mọi file. Thiết lập các mức độ ủy quyền đúng đắn (thiết lập quyền truy cập) để đảm bảo mỗi nhân viên chỉ có thể xem hay chỉnh sửa ứng dụng và dữ liệu cần thiết cho mình để làm công việc của nhân viên đó.

Việc chỉ định quyền truy cập người dùng không chỉ giúp ngăn chặn việc nhân viên vô tình chỉnh sửa thông tin mà người đó không được ủy quyền để truy cập, mà còn bảo vệ hệ thống khỏi các hackers mà đã đánh cắp các thông tin truy cập của nhân viên.

3. Monitor, log và phân tích hành vi người dùng

Theo dõi thời gian thực và phân tích hành vi người dùng không chỉ giúp bạn phát hiện ra những bất thường bị lệch lạc so với các hành vi người dùng thông thường. Ví dụ: phát hiện việc truy cập từ một địa chỉ IP hay thiết bị không xác định.

Những hoạt động bất thường này có thể chỉ ra những vi phạm trong hệ thống của bạn, vì vậy việc phát hiện các hành vi bất thường này sớm có thể ngăn chặn hacker khỏi việc theo dõi và cho phép bạn khắc phục các sự cố bảo mật.

4. Tạo ra một quy trình toàn diện

Khi nhân viên rời công ty, đảm bảo rằng họ không thể truy cập vào hệ thống, dữ liệu, thông tin khách hàng và tải sản trí tuệ công ty được nữa.

Vì mỗi nhân viên có thể nắm được quyền truy cập tới nhiều các ứng dụng và platform cloud khác nhau, bạn cần một quy trình để đảm bảo rằng tất cả quyền truy cập cho mỗi nhân viên khi rời khỏi công ty bị thu hồi.

5. Training Security awareness cho nhân viên

Hackers có thể truy cập vào các thông tin bảo mật bằng việc đánh cắp thông tin đăng nhập của nhân viên thông qua kỹ thuật “social engineering” như là phishing, spoof website, …

Đào tạo an ninh mạng cơ bản cho nhân viên là cách tốt nhất để ngăn chặn việc nhân viên trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo và làm tổn hại đến dữ liệu nhạy cảm của công ty.

Bởi vì cho dù hệ thống có triển khai các công nghệ bảo mật tiên tiến như thế nào đi nữa, thì cũng không thể tránh khỏi nguy cơ rủi ro bảo mật do nhận thức của nhân viên.

6. Triển khai chính sách sao lưu dữ liệu và khôi phục

Chi phí trung bình cho thời gian downtime là $5600 mỗi phút, và nó sẽ cực kỳ quan trọng để giảm thiểu tối đa những tác động vi phạm an ninh cho tổ chức của bạn.

Tạo ra các giải pháp sao lưu và khôi phục dữ liệu để bảo vệ tất cả thông tin của bạn và đảm bảo dữ liệu quan trọng trong kinh doanh có thể được truy xuất với ít sự gián đoạn nhất trong trường hợp tổ chức bị vi phạm bảo mật.

Tận dụng lợi thế của cloud computing mà không có rủi ro bảo mật

Thực hiện những best practice trong việc lựa chọn, cài đặt, cung cấp và quản lý dịch vụ đám mây có thể giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích của cloud computing trong khi vẫn duy trì bảo mật ở mức độ cao nhất để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của bạn.

Cách hiệu quả nhất về chi phí để đảm bảo tổ chức của bạn thực hiện các giải pháp bảo mật đám mây tốt nhất chính là làm việc với đội ngũ chuyên gia bảo mật, người có thể giúp bạn thiết kế một chiến lược cloud computing toàn diện, đảm bảo an toàn và gắn kết cho tất cả các thành phần còn lại với nhau.

Xem thêm: Lỗ hổng XSS là gì?

5/5 (1 Review)