Illustration là gì? Các loại illustration

0
illustration là gì?

Illustration là gì?

Illustration (hay còn gọi là vẽ hình minh họa) là 1 môn nghệ thuật mới được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi không chỉ bởi đây là 1 công việc rất nghệ thuật mà còn bởi mức thu nhập khá cao mà ngành nghề này đem lại. Tuy nhiên lại có khá nhiều người chưa thực sự hiểu về illustration, chưa biết illustration là gì, làm gì, có tác dụng gì? Vì vậy ở bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc đó cho tất cả mọi người, cùng tìm hiểu nhé!

Sự khác biệt giữa “Designer” và “Illustrator”:

1. Designer:

Thường sử dụng một tập hợp các yếu tố – hình ảnh, kiểu chữ , v.v. và sắp xếp chúng thành các bố cục hấp dẫn . Nhiệm vụ chính của một designer là tập trung sự chú ý của người xem vào một hình ảnh , ý tưởng, chi tiết, một phần nào đó của thiết kế và làm cho một ý tưởng trở nên hấp dẫn và đáng nhớ.

2. Illustrator:

Luôn thường xuyên tự sản xuất hình ảnh  và không nhất thiết phải làm việc trên toàn bộ thiết kế của “sản phẩm”. Hình minh họa thường hỗ trợ cho các phương tiện khác – ví dụ, hình minh họa thường đi kèm với các bài báo, sách, tạp chí và chúng thường dùng để hỗ trợ và thể hiện tốt hơn các ý tưởng , văn bản và diễn giải thêm về chúng. 

Illustration là gì?

Hình minh họa là một tác phẩm nghệ thuật được vẽ, tô hoặc in nhằm giải thích, làm rõ, phản chiếu, thể hiện trực quan hoặc chỉ đơn thuần là trang trí cho một văn bản viết, có thể mang tính nghệ thuật hoặc thương mại.

Xem thêm: 9 Nguyên tắc thiết kế mà bạn không nên bỏ qua

Quá trình phát triển illustration:

Có lẽ các bạn đang nghĩ rằng hình minh họa chỉ mới xuất hiện vài năm, vài chục năm gần đây do có sự phát triển của internet, các loại hình in ấn. Nhưng không, illustration đã được phát minh ra từ hàng ngàn năm trước, ngay từ thời tiền sử, tổ tiên chúng ta đã biết sử dụng hình minh họa để kể chuyện. Họ có những bức họa trên những vách đá, và có thể coi đó là những illustration đầu tiên. 

Trước khi nhiếp ảnh ra đời, cách duy nhất để bạn thể hiện những ý tưởng đó chính là nhờ vào illustration. Do đó, các hình minh họa phải khá thực tế, tả thực. Sau khi nhiếp ảnh xuất hiện, illustration cũng đã có sự biến chuyển lớn. Qua thời gian, các họa sĩ illustrators dần được tự do, thỏa thích sáng tạo với những ấn phẩm độc đáo hơn. Người ta cũng đánh giá điều đó cao hơn chỉ là kĩ năng, kĩ thuật hay khả năng vẽ thực tế. Từ đó, phần lớn các phong cách trong hình minh họa hiện đại đã xuất hiện. Nhưng trước khi chuyển sang các kiểu minh họa phổ biến nhất hiện nay, hãy tìm hiểu 1 chút về:

Các loại illustration dựa trên kĩ thuật được sử dụng:

Chúng ta có thể chia các loại hình minh họa dựa trên kỹ thuật được sử dụng thành hai nhóm lớn: illustration truyền thống và Phong cách hiện đại.

Các kỹ thuật tạo hình minh họa đã thay đổi, vì sự thay đổi và phát triển của các loại vật liệu. Các họa sĩ vẽ tranh truyền thống thường chỉ sử dụng giấy, sơn, bút chì nhưng với sự phát triển của kỷ nguyên kỹ thuật số, ngay cả họ cũng phải cũng bắt đầu làm việc bằng các phương tiện kỹ thuật số – bằng 1 số phần mềm 2D và 3D như Photoshop, 3DMax và Maya chẳng hạn. Các phần mềm này dễ dàng giả lập, tái hiện các vật liệu và hiệu ứng đạt được từ chúng. Cũng như có thể chuyển đổi giữa nhiều kiểu chất liệu khác nhau.

Các kiểu hình illustration truyền thống:

Một trong những kiểu hình illustration lâu đời nhất chỉ sau vẽ tay là: 

1. Woodcutting (khắc gỗ):

Đây là loại tranh sử dụng hình khắc trên gỗ để tạo ra hình ảnh áp lên giấy (Nguyên tắc giống như những con ấn công ty. Bạn áp hình khắc trong khuôn gỗ lên giấy sẽ tạo thành hình ảnh).

Đó là một kỹ thuật cổ xưa mà bạn có thể thấy trong một số bản thảo cổ nhất còn sót lại trên thế giới. Nó phổ biến nhất trong thời Trung cổ và đã trở thành 1 loại hình minh họa được lựa chọn sau khi phát minh ra máy in. Hình minh họa chạm khắc khối giúp tạo cho những cuốn sách sản xuất hàng loạt, tất cả được in từ cùng một bản mẫu. Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan giải thích rằng tranh khắc gỗ cũng rất phổ biến ở Nhật Bản thời phong kiến.

Điểm đặc biệt của kỹ thuật này là độ tương phản giữa vùng tối và vùng sáng trong hình minh họa, cũng như các nét vẽ tương đối lớn. Nó vẫn là một kỹ thuật ưa thích của nhiều họa sĩ minh họa đương đại, những người yêu thích cảm giác thô ráp và kết cấu của những hình minh họa này.

2. Metal etchings (khắc kim loại):

Đây là phương pháp khắc lên 1 tấm kim loại (thường là đồng, kẽm hoặc thép). Tấm kim loại được bôi mực khắp nơi, và sau đó mực sẽ bị xóa sạch trên bề mặt, chỉ để lại mực trong các đường khắc. Sau đó được đưa qua máy ép áp suất cao cùng với giấy và giấy sẽ lấy mực từ các đường khắc, tạo thành bản in. Bạn có thể đọc thêm về các kỹ thuật khắc kim loại khác nhau tại trang Wikipedia.

Tùy thuộc vào kỹ thuật ăn mòn kim loại được sử dụng, hình minh họa có thể trông giống như màu nước (aquatint) hoặc nó có thể trông giống như vẽ bằng bút chì – với các đường nét và độ nở rất tốt. 3 ví dụ trên cho thấy tính linh hoạt có thể đạt được trong minh họa với các kỹ thuật này.

3. Illustration tranh chì:

Có lẽ đối với tất cả các bạn ngồi đây, không ai là không biết về tranh chì. Đây có lẽ là 1 trong những loại hình vẽ tranh minh họa phổ biến nhất.Là một chất liệu phong phú,  cho phép bạn tạo bóng và chuyển nét mềm mại, cũng như tạo ra các đường sắc nét, chính xác. Đôi khi, các họa sĩ minh họa chọn cách giữ cho bản phác thảo bằng bút chì thật nhẹ nhàng và viết bằng bút chì – sau đó, họ hoàn thành hình minh họa bằng chất liệu khác.

4. Illustration bằng than:

Tranh minh họa bằng than thường không chính xác như minh họa bằng bút và bút chì  nhưng lại là lựa chọn ưu tiên để minh họa truyện ngắn, phác thảo nhanh, ngóc ngách. Khả năng pha trộn của tranh than cho phép nghệ sĩ tạo ra một loạt các kết cấu, đại diện cho vật liệu và bóng, con người, đồ vật và thế giới tự nhiên. Các nghệ sĩ thường sử dụng ngón tay và khăn giấy để trộn chất liệu mềm mại, đánh nhòe và tạo bóng mịn và mềm mại.

Trong các hình minh họa trên, bạn có thể thấy than củi đã giúp tạo ra bản phác thảo thô và lỏng lẻo của một con ngựa như thế nào. Sau đó, một nghệ sĩ khác đã tạo ra những chi tiết rất tốt của khuôn mặt người trong một tác phẩm khác. Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, một họa sĩ minh họa đã tạo ra các bóng mềm, pha trộn và tạo kết cấu. Có thể, sự khác biệt chính, so với minh họa bằng bút chì là, đường nét của than luôn dày hơn một chút, mềm hơn và chất lượng đậm hơn. Lý do tại sao ví dụ 2 và 3 lại khác nhau như vậy là do cách sản xuất than :  bút chì than bao gồm bột than nén và chất kết dính gôm, tạo ra đường nét mảnh, sắc nét ; trong khi than nho mang lại đường nét mịn, mềm hơn.

5. Kỹ thuật in thạch bản:

Ban đầu, kỹ thuật này sử dụng một hình ảnh được vẽ bằng dầu, mỡ hoặc sáp lên bề mặt của một tấm đá vôi mịn, bằng phẳng.  Ngày nay, hầu hết các loại sách và tạp chí có khối lượng lớn, đặc biệt là khi minh họa bằng màu, được in bằng phương pháp in thạch bản offset , đây đã trở thành hình thức công nghệ in phổ biến nhất kể từ những năm 1960. Bạn có thể đọc thêm về kỹ thuật này trong  bài viết của Wikipedia dành riêng cho chủ đề này.

Bạn có thể nhận thấy rằng các ví dụ minh họa in thạch bản ở trên có chung một chất lượng, mặc dù chúng đại diện cho phong cách và hình ảnh khác nhau – có một mức độ mềm mại nhất định về cả ba chất lượng đó. Tại một số điểm,  màu sắc thậm chí còn bị trôi và nhợt nhạt.

6. Illustration bằng màu nước:

Trong minh họa màu nước, cái chính là sử dụng các sắc tố màu và  tạo ra các sắc thái và độ trong suốt khác nhau bằng cách thêm nước vào màu. Cảm giác tổng thể của tranh minh họa màu nước là mềm mại, thoáng mát, có chiều sâu . Các họa sĩ illustrator thích sử dụng nó để minh họa sách nấu ăn, các loại hình minh họa nữ tính và thời trang, minh họa sách trẻ em , vì nó rất nhẹ nhàng. Đây là một trong những cách dễ nhất để tạo ra các mảng màu, kết hợp chúng thành một.

7. Illustration bằng bột màu:

Sơn bột màu tương tự như màu nước được sửa đổi để làm cho nó mờ đục. Nó cung cấp các sắc thái phong phú, dày hơn, đậm hơn một chút so với màu nước và thậm chí có thể được làm lại vài năm sau đó . Các họa sĩ illustrator thường sử dụng bột màu cho các tác phẩm như áp phích, minh họa, truyện tranh và cho các công việc thiết kế khác. Hầu hết các hình ảnh động của thế kỷ 20 đều sử dụng nó để tạo màu đục trên cây đàn cel với sơn màu nước được sử dụng cho nền . Sử dụng bột màu làm “sơn áp phích” khá phổ biến vì thời gian cho lớp sơn khô hoàn toàn tương đối nhanh.

8. Illustration acrylics:

Acrylic (1 loại sơn) là một trong những kỹ thuật rất được ưa thích đối với những người mới bắt đầu – tương đối dễ làm việc với chúng hơn là với màu nước hoặc dầu. Tuy nhiên, nghệ sĩ có thể đạt được cả hai hiệu ứng tương tự như dầu và màu nước. Người ta có thể sơn chúng trên hầu hết mọi loại bề mặt và chúng có khả năng chống nước khi chúng khô. Những loại sơn này rất linh hoạt vì chúng cũng có tác dụng như chất huỳnh quang, chất kim loại và các hiệu ứng thú vị khác.

9. Illustration bằng hình cắt dán:

Đó là một kỹ thuật trong đó tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ một tập hợp các yếu tố khác nhau, thường là từ nhiều loại vật liệu để tạo thành một tổng thể mới. Kiểu hình minh họa này cực kỳ phổ biến trong những năm gần đây, thậm chí còn được coi là nguồn cảm hứng cho xu hướng lớn – material design. Thông thường, các họa sĩ minh họa sử dụng bóng đổ từ các lớp khác nhau của ảnh cắt dán của họ để đạt được hiệu ứng 3D đẹp mắt và thể hiện chiều sâu. Bạn có thể thấy trong các hình minh họa trên, kỹ thuật này đã được diễn giải tuyệt vời như thế nào từ các nghệ sĩ khác nhau.

Các phong cách illustration hiện đại:

Như chúng ta đã đề cập trước đây, với sự tiến bộ của công nghệ, chúng ta đã bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số, khả năng các nghệ sĩ thể hiện bản thân tăng nhanh và tự do hơn. Thiết bị viết tay điện tử đầu tiên được phát minh vào năm 1888. Kể từ đó, công nghệ ngày càng trở nên phức tạp hơn và nhiều họa sĩ minh họa và designer đã quen với việc sử dụng máy tính bảng để thiết kế đồ họa (các thiết bị như ipad, wacom,…). 

1. Illustration kỹ thuật số freehand:

Như bạn có thể thấy từ những hình ảnh bên dưới, các hình minh họa kỹ thuật này cho phép chuyển đổi ánh sáng và bóng tối rất mượt mà, tạo nên một background phức tạp và chi tiết. Hầu hết các hình minh họa này ở định dạng raster và chúng có thể được phóng to và chỉ có thể in ở một số kích thước nhất định trước khi chúng giảm chất lượng. 

2. Illustration bằng vector:

Trong nhóm còn lại, chúng tôi đặt hình minh họa vector. Cách hình ảnh được tạo ra cho phép chúng được phóng lớn và thu nhỏ đến bất kỳ kích thước nào mà không làm giảm chất lượng. Khó để có thể vẽ những đường nét trơn tru với vector nhưng vector có lợi thế trong việc tạo ra một kiểu hình ảnh nhất định. Điều này làm cho nó  rất phổ biến cho minh họa web. Bạn có thể dễ dàng nhận ra vector bằng các đường viền, hình dạng và độ nét rõ ràng của nó. Đây là 1 kiểu hình khá phổ biến trong thiết kế hiện nay.

Hi vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về các thể loại illustration cũng như lịch sử phát triển của chúng. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm các bài viết mới nhé!

5/5 (3 Reviews)