Cách tìm ý tưởng thiết kế logo sao cho hiệu quả

0
tìm ý tưởng thiết kế logo

Hiện nay design là ngành học khá hot và được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Với cơ hội việc làm nhiều, đa dạng phong phú, dù là trong ngành dịch vụ, sản phẩm nào đi chăng nữa, thì cũng không thể thiếu vai trò của 1 designer. Nhưng đối với những bạn mới bắt đầu học, tìm hiểu và nghiên cứu về môn học này, đặc biệt là về logo design. Câu hỏi lớn nhất mà các bạn luôn thắc mắc chính là: “LÀM SAO ĐỂ CÓ Ý TƯỞNG THIẾT KẾ LOGO”? Đó thực sự là 1 câu hỏi vô cùng khó để trả lời, tôi không thể dạy bạn sự sáng tạo. Tuy nhiên có 1 vài phương pháp giúp các bạn sáng tạo và đưa ra các ý tưởng thiết kế tuyệt vời. Vì vậy hôm nay, bài viết này sẽ cho các bạn thấy cách thiết  kế 1 logo, nhưng sẽ tập trung chính vào suy nghĩ đằng sau thiết kế đó (không phải hướng dẫn bạn vẽ logo mà là hình thành idea để tạo thành logo). Để tạo ra ý tưởng thiết kế logo tuyệt vời, bạn phải dành thời gian suy nghĩ đằng sau thiết kế. Đó là cả 1 quá trình, nếu bạn làm theo nó, bạn sẽ có cơ hội đưa ra những ý tưởng hay, là giải pháp tuyệt vời cho yêu cầu của khách hàng.

Quy trình tìm kiếm ý tưởng mới

Để bắt đầu quá trình suy nghĩ ý tưởng, bạn cần thu thập mọi thông tin cần thiết. Điều này có thể vô cùng dễ dàng bằng cách gửi cho khách hàng 1 biểu mẫu thông tin đặt những câu hỏi sâu sắc về khách hàng và doanh nghiệp của họ, để thu thập thông tin cụ thể về dự án và xác định kỳ vọng của khách hàng. Bạn có thể hỏi những câu như: doanh nghiệp bạn tên là gì? hướng đến khách hàng ở đâu? cung cấp dịch vụ, sản phẩm nào? có yêu cầu đặc biệt nào cho logo hay màu sắc không? Doanh nghiệp của bạn muốn đem lại giá trị nào đến khách hàng?….

Hãy bắt đầu với 1 khách hàng như 1 ví dụ để bạn hiểu rõ quy trình hơn nhé. Sau khi gửi khách hàng biểu mẫu nêu trên, anh ta trả lời với 1 số thông tin cần thiết sau:

  • Tên công ty là: Royal Veggies transport
  • Đó là 1 công ty vận chuyển rau củ, được bảo quản kĩ lưỡng.
  • Khách hàng muốn 1 logo thanh lịch và sang trọng, nhưng logo cũng cần phải phản ánh được rằng họ ở ngành hàng rau củ.

Để đạt được điều đó, chúng tôi sẽ sử dụng các từ khóa chính của logo để trích xuất một số ý tưởng bất ngờ, đó là những gì chúng tôi gọi là mindmap (bản đồ tư duy). Lập mindmap là việc tạo ra 1 chuỗi các từ khóa phụ liên quan đến từ khóa chính, sau đó tìm các liên kết khác với các từ này, để tạo ra các ý tưởng logo sáng tạo.

Cuối cùng, tôi tạo ra các danh sách riêng biệt với các từ khóa chính và các từ mở rộng, lên quan tới nó:

Loại bỏ cá từ khóa kém liên quan

Sau đó kết hợp 3 từ, một từ trong mỗi cột, từ đó tạo ra các ý tưởng bất ngờ cho logo. Ví dụ như: Rau củ – king – bánh xe; Carrot – vương miện – Cánh. Thiết kế là tư duy được thể hiện bằng hình ảnh, vì vậy sau tất cả quá trình nghiên cứu và tìm kiếm ý tưởng, đã đến lúc chuyển nó thành hình ảnh. Để đưa ra giải pháp tối ưu cho logo của bạn, bạn phải thực hiện tất cả các kết hợp, sau đó bạn chọn lọc chúng và cái nào tốt hơn thì để lại cuối cùng. Sự kết hợp mà tôi lựa chọn là: Carrot – Vương miện – Cánh

Trước khi bước vào giai đoạn sketch logo, chúng ta hãy thử lên google, tìm kiếm 1 số tài liệu tham khảo trên mạng. Hãy thử search trên google hoặc tìm kiếm trong các trang source ảnh như: Freepik, Shutter stock, pinterest,…Tìm kiếm các bức ảnh, hình minh họa liên quan, hoặc logo của các thương hiệu khác cùng ngành. Tìm các mẫu thiết kế logo tương tự và cố gắng lấy cảm hứng từ chúng. Ghi nhớ tất cả thông tin mà mình đã thu thập trước đó, tôi sẽ bắt đầu bằng cách phác thảo. Nó không đòi hỏi phải vẽ chính xác khi phác thảo, nó chỉ là nắm bắt bản chất của ý tưởng. Trên thực tế, ai cũng có thể vẽ, nên hãy cố gắng phác thảo đúng với tưởng tượng của mình nhất có thể. Tôi đã thu thập một số Hình ảnh, tôi sẽ sử dụng nó làm tài liệu tham khảo, nếu bạn không biết cách vẽ một củ cà rốt, hãy nhìn vào bức ảnh của một củ cà rốt và thử để làm điều tương tự với kiểu dáng đơn giản hơn.

Đây là bản sketch của tôi với những ý tưởng nêu trên

Đây là các hình ảnh khá đơn giản, nên tôi sẽ không vẽ lên trên nó, mà sẽ coi nó làm hình ảnh tham khảo và vẽ trực tiếp trên nền trắng của artboard luôn.

Đây là các mẫu logo hoàn chỉnh thể hiện đầy đủ ý tưởng.

Đừng cố gắng tạo ra 1 mẫu thiết kế hoàn hảo ngay trong lần thử đầu tiên, nó cũng có thể xảy ra, nhưng bạn vẫn nên trải nghiệm thêm thật nhiều và khám phá tất cả các sự kết hợp trong mức có thể. Từ đó tạo nên cho bạn 1 khát khao được thiết kế. Hãy rèn luyện tư duy của mình mỗi ngày, và sớm muộn bạn cũng sẽ làm chủ được nó. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc các bạn thành công và nảy ra thật nhiều ý tưởng thiết kế logo mới.

5/5 (1 Review)