502 Bad Gateway Error là gì? Làm sao để khắc phục

0

Thỉnh thoảng khi lướt web, bạn có thể sẽ gặp phải lỗi “502 Bad Gateway Error“, nó giống như là điều huyền bí vậy, đôi khi chỉ cần refresh lại trang web là khắc phục được – có lúc bạn chẳng thể tài nào để thoát ra khỏi. Bạn không biết chính xác điều gì đã xảy ra hay nguyên nhân là do đâu – bạn chỉ biết là có điều gì đấy hơi sai sai và bạn phải khắc phục cho bằng được.

Để khắc phục được lỗi này, đầu tiên bạn cần phải biết nguyên nhân tại sao bạn lại nhận được thông báo lỗi đó – để khắc phục sao cho triệt để luôn.

Lỗi 502 Bad Gateway Error là gì?

502 Bad Gateway Error là thông báo lỗi được trả về cho bạn cho biết rằng có vấn đề gì đấy sai sai trong quá trình giao tiếp với web server. Vì 502 chỉ là mã lỗi được giải thích khá chung chung – nên bạn cũng chẳng thể nào biết được chính xác bạn đang gặp phải vấn đề gì. Khi lỗi này xảy ra, web server sẽ trả về cho bạn trang thông báo lỗi tương tự như hình bên dưới.

502 Bad Gateway Error

Tuy nhiên, dưới đây mình sẽ chỉ cho bạn một số giải pháp hiệu quả để khắc phục hầu hết các nguyên nhân có thể gây ra lỗi 502.

Hướng dẫn fix lỗi 502 Bad Gateway Error

#1 Reload lại trang

Đôi khi, các vấn đề liên quan đến kết nối server có thể được giải quyết cực kỳ nhanh gọn. Trước khi đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân chính cụ thể gây ra lỗi – trước hết hãy thử khắc phục bằng cách đơn giản, nhanh nhất và dễ nhất trước đã. Cách khắc phục đầu tiên khá đơn giản, khi dính lỗi này, bạn hãy thử chờ trong khoảng 1-2 phút rồi sau đó tải lại trang web. Nếu như tải lại trang web mà nó trở lại bình thường – nghĩa là đây chỉ là một lỗi kết nối tạm thời.

Nếu trang web vẫn bị dính lỗi, hãy thử xóa cache trình duyệt và refresh lại trang web xem sao. Nếu như vẫn chưa khắc phục được thì hãy đi qua cách tiếp theo.

#2 Kiểm tra các vấn đề liên quan đến kết nối server

Hầu hết các website được đặt trên nhiều các server khác nhau hoặc thuê bên cung cấp dịch vụ hosting nào đó. Nếu server down cho mục đích bảo trì hoặc vì một lý do nào đó mà server bị down, website cũng bạn cũng sẽ nhận được lỗi 502 Bad Gateway Error.

Tình trạng này, chỉ có một cách duy nhất để khắc phục chính là chờ đợi đến khi nào server up trở lại thì bạn mới có thể truy cập website bình thường được.

Nếu bạn không muốn liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ hosting – bạn có thể thực hiện một bài test đơn giản như sau: thực hiện ping đến remote server để xem bạn có thể đi đến được địa chỉ IP của server từ xa hay không.

#3 Kiểm tra DNS

Nếu bạn đã thực hiện việc thay đổi hoặc di chuyển website từ địa chỉ IP này sang địa chỉ IP gần đây, điều này sẽ khiến DNS server thực hiện việc cập nhật record. Và đây cũng có thể là lý do gây ra lỗi 502.

Trong trường hợp này, trang web của bạn sẽ không thể truy cập được cho đến khi các thay đổi trên DNS có hiệu lực – có thể mất thời gian lên đến 48 giờ.

#4 Kiểm tra thông tin log server

Log server sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin về trạng thái cũng như sức khỏe của server ra sao. Hãy thử kiểm tra và phân tích đống log server xem có thông tin gì lạ hay bất thường nào không.

#5 Sửa lỗi cấu hình tưởng lửa

Tường lửa chính là giải pháp giúp bảo vệ hệ thống của bạn được an toàn – chống những mối đe dọa từ bên ngoài như các cuộc tấn công DDOS, malware chẳng hạn.

Đôi khi, lỗi cấu hình tường lửa cũng có thể là vấn đề gây ra lỗi 502 – do tưởng lửa (firewall) xem các request từ CDN như là một kiểu tấn công vào server và ngay lập tức nó sẽ reject request đó – dẫn đến lỗi 502 Bad Gateway Error. Vậy nên hãy thử kiểm tra lại cấu hình tưởng lửa để xác định xem có vấn đề gì sai xót hay không.

#6 Kết hợp với ứng dụng website để kiếm bug

Nếu source code trang web có bug, server của bạn có thể sẽ không có khả năng phản hồi chính xác các request từ client. Thử kiểm tra source code của bạn để tìm ra lỗi hoặc đưa source của bạn vào chạy development để mô phỏng lại tình huống gây ra lỗi 502 Bad Gateway Error. Do đó quá trình debug source code sẽ trở nên dễ dàng hơn và bạn sẽ có thể biết được nguyên nhân dễ hơn.

#7 Liên hệ nhà cung cấp dịch vụ hosting

Nếu bạn không thể tự mình tìm ra được vấn đề, hoặc cho rằng nguyên nhân không phải do mình mà là do nhà cung cấp dịch vụ – thì hãy thử liên hệ cho họ xem sao. Họ sẽ có thể phân tích sâu hơn và làm sáng tỏ vấn đề dễ hơn. Nếu như nguyên nhân gây ra bởi họ, thì họ sẽ có thể khắc phục dễ dàng. Còn trong trường hợp nguyên nhân gây ra bởi bạn mà họ phát hiện ra được – thì lúc đó họ cũng sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề triệt để.

5/5 (2 Reviews)