Website chúng ta truy cập sử dụng TCP hay UDP?

0
http tcp

Cả TCP và UDP đều là những giao thức được sử dụng để gửi dữ liệu (hay packets) qua internet. Cả 2 giao thức này đều được xây dựng dựa trên giao thức internet. Hay nói một cách khác, cho dù bạn có gửi packet qua TCP hay UDP, thì packet đó cũng sẽ được gửi tới một địa chỉ IP. Những packets này được xử lý tương tự như nhau, vì chúng được chuyển tiếp từ một máy tính tới các router trung gian rồi mới đến đích.

TCP và UDP không phải là những giao thức duy nhất hoạt động trên IP. Tuy nhiên, chúng là những giao thức được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Thuật ngữ “TCP/IP” đề cập tới TCP qua IP. Và UDP qua IP cũng có thể được gọi là “UDP/IP”, nhưng đây không phải là thuật ngữ được sử dụng phổ biến cho lắm.

TCP

TCP là viết tắt của Transmission Control Protocol. Nó là giao thức được sử dụng phổ biến nhất trên internet.

Khi bạn tải một trang web, máy tính của bạn sẽ gửi TCP packets tới địa chỉ web server, yêu cầu nó gửi trang web về cho bạn. Webserver phản hồi lại bằng cách gửi một luồng các TCP packets – mà sau đó sẽ kết hợp với trình duyệt để tạo thành trang web và hiển thị cho bạn. Khi bạn click vào một liên kết như đăng nhập, gửi một comment, hay làm thành động nào khác, trình duyệt của bạn sẽ gửi TCP packets tới cho webserver và server sẽ gửi TCP packets lại cho bạn. TCP không chỉ là giao tiếp 1 chiều – mà hệ thống từ xa vẫn sẽ gửi packets lại để xác nhận rằng nó đã nhận được packets từ bạn.

TCP đảm bảo rằng người nhận sẽ nhận đủ packets bằng cách đánh số thứ tự trên mỗi packet. Người nhận gửi messages trở lại cho người gửi để nói rằng nó đã nhận được messages. Nếu người gửi không nhận được đúng phản chính xác, nó sẽ gửi lại packets để đảm bảo rằng người nhận đã nhận được chúng. Packets cũng được kiểm tra để phát hiện lỗi. TCP là giao thức đảm bảo độ tin cậy – packets được gửi với TCP được theo dõi, vậy nên sẽ không có dữ liệu bị mất mát hoặc bị lỗi trong quá trình vận chuyển. Đây là lý do tai sao khi chúng ta download file không bao giờ có trường hợp file bị hỏng sau khi hoàn thành việc download, thậm chí ngay cả khi mạng của bạn gặp trục trặc. Dĩ nhiên, nếu người nhận không hoàn toàn online xuyên suốt quá trình, máy tính của bạn sẽ nhận được các messages lỗi nói rằng nó không thể giao tiếp với host từ xa.

Ví dụ về TCP: Download file hình ảnh, email,

UDP

UDP viết tắt của từ User Datagram Protocol – một datagram là thứ tương tự như packet thông tin. Giao thức UDP hoạt động khá giống với TCP, nhưng nó loại bỏ các bước kiểm tra lỗi. Các packets có thể đến theo bất kỳ thứ tự nào và một số packets có thể bị mất trên đường truyền. Làm cho nó trở nên khá khó khăn khi muốn truyền một lượng dữ liệu lớn.

Khi sử dụng UDP, packets chỉ được gửi tới người nhận. Người gửi sẽ không chờ đợi để đảm bảo người nhận đã nhận được packets hay chưa – nó sẽ chỉ tiếp tục gửi các packets tiếp theo. Nếu bạn là người nhận và bạn thấy mất một số packets, bạn sẽ không thể yêu cầu nó gửi lại các packets bị thiếu được. Không có sự đảm bảo rằng bạn đã nhận đủ tất cả packets hay chưa và cũng không có cách nào để yêu cầu gửi lại packets nếu như bạn nhận thiếu dữ liệu. Nhưng chấp nhận việc mất mát packets như thế này nghĩa là máy tính của bạn có thể giao tiếp nhanh hơn.

UDP thường được sử dụng khi muốn tốc độ được đề cao, chạy nhanh nhất nhất có thể và không cần sửa lỗi.

Ví dụ về UDP: stream video trên youtube, chơi game,….

3/5 (2 Reviews)