Proxy server là gì? Lợi ích sử dụng ra sao

0
proxy server là gì

Có phải bạn đang có thắc mắc giống mình trước đây, khi mà thường xuyên bắt gặp những từ ngữ như “proxy server” trong các hoạt động hàng ngày hoặc trong khi bạn giải quyết các vấn đề cụ thể với servers của bạn.

Proxy-server là gì?

Về cơ bản, đây là một hệ thống hay máy tính với các dịch vụ được đặt giữa máy tính tạo truy truy vấn (hay còn gọi là client) và máy chủ chứa nội dung được truy vấn (server). Nó có một cấu trúc mạng phù hợp để hoạt động, đại diện cho một địa chỉ IP duy nhất tới trang web. Những gì xảy ra là khi một client thực hiện một truy vấn, proxy server nhận truy vấn đầu tiên và sau đó đưa ra một quyết định làm điều gì đó tiếp theo.

Nếu nội dung được truy vấn được lưu trữ bên trong bộ nhớ cached proxy server trước đó, nó đơn giản chỉ cần trả lại nội dung tới client. Nếu nội dung không có sẵn trong cache, proxy server sẽ kết nối đến những server có sẵn nội dung đó và phân phối chúng tới đúng client. Sau khi phân phối nội dung tới client, nó tiếp tục lưu trữ nội dung vào bộ nhớ cached để sử dụng trong tương lai nếu caching được bật.

Lợi ích khi sử dụng proxy server

Có rất nhiều các lợi ích mà proxy server vốn có và được sử dụng bao gồm:

  • Cải thiện hiệu năng trong quá trình truy vấn và nhận truy vấn web. Trong trường hợp nội dung được yêu cầu bởi client được đặt trên bộ nhớ cache của proxy server, việc phân phối nội dung của nó sẽ trở nên nhanh chóng hơn do cải thiện hiệu suất.
  • Danh sách điều khiển truy cập hay Access control lists: proxy server triển khai ACL cho phép lọc các trang web và tài nguyên từ xa. Tính năng này cho phép người dùng hạn chế các trang web bị cấm.
  • Security: proxy server tạo ra các truy vấn từ xa mà không sử dụng địa chỉ công khai thực sự. Trong chế độ ẩn danh này, mức độ bảo mật sẽ được cải thiện đối với lớp mạng nằm phía sau máy chủ proxy.
  • Proxy server có thể được dùng để phá vỡ các quy tắc đã được áp đặt trên một mạng LAN nhất định hay còn truy cập website bị chặn. Bằng việc cài đặt proxy server, các trang đã bị chặn ban đầu có thể bị người dùng phá vỡ quy tắc trước đó để truy cập, như VPN là một ví dụ điển hình.

Kết luận

Mình hy vọng trong bài viết này, các bạn có thể hiểu rõ proxy server là gì. Bài viết tiếp theo sẽ đề cập đến các loại proxy server khác nhau. Một số chúng là reverse proxy, transparent proxy, anonymous proxy cùng với các loại khác.

5/5 (1 Review)