IoT là gì? Giải thích đơn giản Internet Things

0
iot la gi

The internet of things hay viết tắt của từ “IoT“, nói về sự mở rộng sức mạnh của internet vượt ra ngoài môi trường máy tính và điện thoại thông minh tới toàn bộ những thứ khác, từ con người cho đến môi trường. Mọi thứ được “kết nối” lại với nhau được sử dụng để thu thập thông tin, gửi lại thông tin, hoặc cả hai. IoT cho phép các hoạt động kinh doanh và con người kết nối nhiều hơn với thế giới xung quanh chúng ta và để thực hiện những công việc ở mức độ cao hơn, ý nghĩa hơn.

Tôi làm việc cho một công ty phần mềm Internet of Things (IoT), và “IoT là gì?” là câu hỏi mà tôi thường xuyên được hỏi. Nói chung, nếu trả lời thiên về hướng kỹ thuật cho câu hỏi đó sẽ chỉ tăng thêm sự rối loạn cho bạn thôi. Giờ tôi sẽ giải thích ý nghĩa của cụm từ này một cách đơn giản nhất, mà vẫn không xa rời so với ý nghĩa thực sự của nó.

IoT là gì?

Nếu bạn tìm kiếm trên Google, sẽ có rất nhiều các câu trả lời mang tính kỹ thuật thực sự không cần thiết. Trong trường hợp dưới đây là một ví dụ

"The Internet of Things (IoT) is a system of interrelated computing devices, mechanical and digital machines, objects, animals or people that are provided with unique identifiers and the ability to transfer data over a network without requiring human-to-human or human-to-computer interaction."

Dịch sang tiếng việt:

"The Internet of Things" là một hệ thống các thiết bị máy tính có liên quan với nhau, máy móc, đối tượng, động vật hoặc con người được cung cấp danh tính duy nhất và có khả năng truyền dữ liệu qua mạng mà không yêu cầu phải là giao tiếp giữa người với người hoặc người với tương tác máy tính"

Là một lời giải thích mang tính kỹ thuật thực sự không cần thiết về IoT

Nếu bạn chỉ đọc vừa nghĩ, “ok… nó là gì?”, bạn không phải là người duy nhất. Hầu hết mọi người khi muốn tìm hiểu về định nghĩa này họ sẽ không muốn đi sâu về khái niệm quá chuyên sâu mang nặng tính kỹ thuật. Vì vậy, trong bài viết này, mình sẽ cung cấp cho các bạn với một giải thích đơn giản về Internet of Things và và cách nó tác động đến bạn. Bài viết này cũng có thể sử dụng làm tài nguyên để chia sẻ tới người khác để giới thiệu về IoT (như bạn bè, gia đình, hoặc khách hàng).

Trước khi đi vào trong nội dung chính của bài viết, bạn nên lưu ý rằng “The Internet of Things” và IoT có thể và sẽ được dùng để hoán đổi cho nhau. Lưu ý: tránh nói cụm từ “The IoT“.

Giải thích The Internet of Things (IoT): đơn giản và không mang tính kỹ thuật

Bạn đang đọc bài viết này phải không? Có thể là trên máy tính để bàn, điện thoại, hay tablet, hoặc bất kỳ thiết bị nào bạn đang sử dụng. Những thiết bị này chắc chắn được kết nối đến internet.

Kết nối internet là một điều tuyệt vời trong cuộc sống này, nó đem lại cho chúng ta mọi thứ, những lợi ích mà trước đây không có. Nếu bạn đã già, hãy nghĩ về những chiếc điện thoại của bạn trước khi nó là điện thoại thông minh. Bạn có thể gọi và nhắn tin, nhưng bây giờ bạn có thể đọc bất kỳ cuốn sách nào, xem bất kỳ bộ phim hay nào hay thậm chí nghe tất cả các bài hát yêu thích của bạn. Và đó chỉ là một vài những thứ tuyệt vời mà smartphone của bạn có thể làm.

smartphone iot

Vấn đề là mọi vật kết nối tới internet đem lại rất nhiều các lợi ích đáng kinh ngạc. Chúng ta đã thấy được tất cả những lợi ích này với smartphone, laptop, tablet của chúng ta, nhưng điều này cũng đúng với mọi vật khác.

The Internet of Things thực sự là khái niệm khá đơn giản, nghĩa là nó có thể lấy tất cả mọi vật trên thế giới và kết nối chúng tới internet.

Mình nghĩ rằng sự nhầm lẫn không chỉ bởi vì khái niệm này quá hẹp, và định nghĩa quá chặt chẽ, mà là khái niệm này mang ý nghĩa quá rộng và lỏng lẻo. Có thể rất khó để bạn có thể hiểu khái niệm này trong đầu khi mà có rất nhiều các ví dụ về khả năng của IoT.

Để rõ ràng hơn, mình nghĩ sẽ rất quan trọng để hiểu rõ về các lợi ích của việc kết nối mọi vật tới internet. Tại sao chúng ta thậm chí muốn kết nối mọi vật tới internet?

Tại sao IoT quan trọng?

Khi một vật gì đó được kết nối tới internet, nghĩa là nó có thể gửi thông tin hoặc nhận thông tin, hoặc cả hai. Khả năng để gửi và/hoặc nhận thông tin làm mọi vật trở nên thông minh, và thông minh hơn.

Chúng ta quay trở lại ví dụ của một chiếc smartphone. Ngay bây giờ bạn có thể nghe bất cứ bài hát nào trên thế giới, nhưng không phải điện thoại của bạn có chứa mọi bài hát trên thế giới. Mà bởi vì mọi bài hát trên thế giới được lưu trữ tại một nơi nào đó, nhưng điện thoại của bạn có thể gửi thông tin (tìm kiếm bài hát đó) và nhận thông tin (nghe trực tiếp bài hát đó trên điện thoại của bạn).

Để trở nên thông minh, một vật không cần phải có siêu bộ nhớ hay siêu máy tính bên trong nó. Tất cả mà một vật phải làm là kết nối tới siêu bộ nhớ hoặc tới siêu máy tính.

Trong IoT, tất cả mọi thứ được kết nối tới internet có thể được chia thành 3 danh mục khác nhau:

  1. Mọi vật thu thập thông tin và gửi nó đi
  2. Vạn vật nhận thông tin và tác động đến nó
  3. Mọi vật làm cả hai thứ trên

Và tất cả ba danh mục này có những lợi ích to lớn cũng như tương hỗ lẫn nhau.

1. Thu thập và gửi thông tin

Thường đề cập đến các cảm biến (sensors). Các cảm biến có thể là cảm biến nhiệt độ lm35, cảm biến chuyển động, cảm biến môi trường, cảm biến ánh áng. Những loại cảm biến này, cùng với một kết nối, cho phép chúng ta thu thập thông tin tự động từ môi trường, cụ thể sẽ cho phép chúng ta làm chúng đưa ra những quyết định thông minh hơn.

cảm biến ánh sáng iot

Trên một nông trại, việc thu thập thông tin tự động về độ ẩm có thể nói cho những người chủ trang trại biết chính xác khi nào cây trồng của họ cần được tưới nước. Thay vì tưới nước quá nhiều (có thể gây ra tốn kém tiền bạc và lãng phí ra môi trường) hoặc tưới quá ít (có thể dẫn đến việc mất mùa). Những người nông dân có thể đảm bảo rằng các cây trồng nhận được chính xác lượng nước cần thiết. Người nông dân có thể tăng thêm thu nhập, và nông sản đưa ra thị trường sẽ nhiều hơn.

Giống như thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác cho phép chúng ta, là con người, có thể hiểu được thế giới. Thì ở máy móc, các cảm biến sẽ cho phép các cỗ máy hiểu về thế giới.

2. Nhận và tác động đến thông tin

Chúng ta đã rất quen thuộc với việc máy móc thu thập thông tin và tác động đến chúng. Ví dụ, máy in của bạn nhận một tài liệu và in nội dung ra giấy. Chiếc xe của bạn nhận tín hiệu từ chìa khóa xe và mở cửa. Các ví dụ về IoT là vô tận.

Cho dù một cách đơn giản như gửi một lệnh “turn on” hay phức tạp hơn như gửi mô hình 3D tới một máy in 3D, chúng ta biết chúng ta có thể nói cho các cỗ máy làm những gì cần làm từ xa.

Sức mạnh thực sự của IoT phát sinh khi mọi vật có thể làm cả hai thứ bên trên. Mọi vật thu thập thông tin và gửi nó đi, nhưng cũng nhận thông tin và tác động đến nó.

3. Làm cả hai

Quay trở lại ví vụ nông nghiệp ở danh mục thứ nhất. Các cảm biến có thể thu thập thông tin về độ ẩm đất để nói cho người nông dân lượng nước cần tưới cho cây trồng, nhưng bạn không nhất thiết cần phải có người nông dân ở đó. Thay vì vậy, hệ thống thủy lợi có thể tự động bật chế độ tưới nước khi cần thiết, dựa trên độ ẩm của đất.

Bạn có thể đi xa hơn một bước nữa. Nếu hệ thống thủy lợi nhận được các thông tin về thời tiết từ kết nối internet, nó có thể cũng biết khi nào trời mưa và quyết định không tưới cây ngày hôm nay nữa. Bởi vì thế nào đi nữa thì cây trồng cũng sẽ được tưới bởi mưa.

nông trại thông minh

Và nó không dừng ở đó. Tất cả thông tin về độ ẩm đất, hệ thống thủy lợi tưới cây nhiều như thế nào, số lượng cây trồng phát triển tốt có thể được thu thập và gửi tới các siêu máy tính mà chạy các thuật toán tuyệt vời có thể hiểu được tất cả thông tin này.

Và đó chỉ là một vài kiểu cảm biến. Thêm các cảm biến khác nữa như ảnh sáng, chất lượng không khí, và nhiệt độ, những thuật toán này có thể học hỏi nhiều hơn. Với hàng chục, hàng trăm, và hàng ngàn các trang trại thu thập thông tin. Những thuật toán này có thể tạo ra những cái nhìn đáng kinh ngạc về cách mà cây trồng có thể phát triển tốt nhất. Giúp nuôi sống lượng dân số ngày càng tăng tốt hơn.

Các câu hỏi thường gặp

IOT là gì

Nó là một hệ thống các thiết bị được kết nối với nhau thông qua mạng internet.

Lợi ích khi sử dụng IoT là gì?

Giúp đơn giản hóa quy trình làm việc, quản lý mọi thứ xung quanh bạn từ một vị trí trung tâm. Ví dụ: bạn có thể điều khiển robot di chuyển, điều chỉnh đèn điện ánh sáng trong nhà, điều khiển máy lạnh, ti vi ngay trên thiết bị điện thoại di động.

Triển khai IoT có khó không?

Hoàn toàn đơn giản đối với những người có chuyên môn kỹ thuật về IoT, nếu bạn chỉ muốn triển khai một số thiết bị IoT đơn giản và là người chưa biết gì. Bạn có thể tự mình thực hành chỉ với một chút kiến thức cơ bản, chỉ cần đọc một vài bài viết hướng dẫn triển khai IoT trên mạng và tìm hiểu trong vòng một tuần là hoàn thiện sản phẩm được rồi.

Chi phí triển khai IoT như thế nào?

Tùy thuộc vào quy mô, tính năng, nhu cầu và công nghệ sẽ đòi hỏi bạn một khoản tiền khác nhau.

5/5 (1 Review)