Kali linux là gì? Giới thiệu tổng quan về hệ điều hành dành cho hacker

0
kali linux

Nếu bạn là một người làm việc trong lĩnh vực bảo mật, chắc chắn bạn không thể nào chưa từng nghe đến từ Kali Linux phải không? Kali là một bản phân phối Linux dựa trên Debian. Mục tiêu của nó rất đơn giản, bao gồm càng nhiều các công cụ kiểm thử thâm nhập và bảo mật security càng tốt. Kali cung cấp rất nhiều các công cụ mã nguồn mở tốt nhất cho bạn để tiến hành kiểm tra bảo mật, được cài đặt và luôn sẵn sàng khi cần sử dụng giúp tiết kiệm thời gian vô cùng.

Xem thêm: Các lệnh linux cơ bản cho người mới bắt đầu

Kali linux là gì?

Kali được phát triển và duy trì bởi Offensive Security. Họ được biết đến như một ông lớn trong lĩnh vực và cực kỳ đáng tin cậy trong thế giới bảo mật. Thậm chí họ còn là đơn vị chứng nhận cho các chuyên gia bảo mật với một số chứng chỉ cao cấp nhất hiện nay như OSCP, OSCE, OSWP, OSEE.

kali linux la gi

Kali Linux được xem như là một giải pháp cực kỳ tiện lợi cho những người đang học tập, nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực bảo mật. Tất cả các phần mềm hữu ích mà bạn cần đều có sẵn trên Kali, nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng để kiểm thử bất cứ hệ thống nào.

Cách sử dụng Kali Linux

Kali là một bản phân phối Linux. Cũng giống như các bản phân phối khác, bạn có thể cài đặt vĩnh viễn trên một ổ đĩa cứng. Cài đặt được trên bất kỳ dòng máy máy laptop, pc, máy ảo,… Và với giao diện đồ họa GNONE được tích hợp sẵn, cùng hiệu suất ổn định nên được rất nhiều người sử dụng ưa chuộng. Nếu bạn không làm trong lĩnh vực kiểm thử xâm nhập, hacking thì bạn đã có lựa chọn sai lầm khi sử dụng Kali Linux rồi đấy. Vì Kali là bản thiết kế được dành riêng cho các hoạt động về Security mà thôi.

kali linux co gi

Muốn cài đặt, bạn có thể ghi Kali vào một đĩa DVD hoặc chạy nó trên ổ cắm USB với chế độ Live. Bạn không cần phải cài đặt bất kỳ thứ gì hay lưu file nào trên Kali, vì Kali đã thu thập, phân loại mọi thứ cho bạn sẵn rồi. Và cũng cực kỳ linh hoạt khi Kali có thể chạy được trên bất cứ máy tính hay network nào bạn muốn kiểm tra.

Kali Linux có gì?

Kali Linux có các công cụ bảo mật khác nhau. Và các công cụ phổ biến (có hơn 600 công cụ phần mềm khác nhau) nổi tiếng nhất như là:

  • Công cụ thu thập thông tin cơ bản như NMap và Wireshark.
  • Kali cũng có các công cụ triển khai pentest wifi như Airrack-ng, Kismet, và Pixie.
  • Đối với tấn công mật khẩu, có rất nhiều các công cụ như Hydra, Crunch, Hashcat và Join the Ripper.
  • Có rất nhiều các bộ công cụ đầy đủ hơn như Metasploit và Burp Suite.

Ai là người nên sử dụng Kali Linux?

Kali không dành cho tất cả mọi người. Đây không phải là bản phân phối Linux thông thường để chạy trên laptop. Nếu như bạn nghĩ rằng bạn đang sử dụng một “hệ điều hành hacker” cực ngầu. Nếu bạn cho là như vậy, bạn đang sử dụng một hệ thống không an toàn. Vì Kali linux được thiết kế để chạy trên tài khoản root, là tài khoản có đặc quyền cao nhất trong hệ thống. Nó thường là công cụ tấn công và không phải là công cụ để phòng thủ.

Kết luận

Kali không phải là một hệ thống dùng để trêu đùa. Bạn có thể gây ra những tổn hại thực sự với những công cụ có sẵn này. Và bạn có thể sẽ gặp phải một số rắc rối thực sự khi đối mặt với pháp luật hay thậm chí là giang hồ đấy.

Nhưng với tất cả mọi điều mình đã nói, Kali linux là một công cụ tuyệt vời cho mục đích chuyên nghiệp. Nếu bạn là quản trị trong một hệ thống mạng, và bạn muốn tiến hành kiểm thử thực sự trên mạng này. Kali sẽ là những thứ bạn cần ngay lúc này. Kali cũng đem đến những công cụ tuyệt vời cho mục đích phát triển (đặc biệt là lập trình web) để kiểm thử ứng dụng trước khi đưa ra thị trường.

Dĩ nhiên, nếu bạn quan tâm đến việc học security đúng cách, bạn có thể chắc chăn phải dùng Kali linux trong môi trường được kiểm soát để học tập và làm theo một số hướng dẫn nào đấy.

Kali là một tập hợp rất nhiều các công cụ bảo mật tốt nhất. Nó là tài sản đáng kinh ngạc cho các chuyên gia, nhưng nó cũng có thể là một vấn đề lớn đối với những người mà bạn không quen biết. Sử dụng Kali cẩn thận và lợi dụng tiềm năng tuyệt vời của nó. Nếu bạn không quan tâm đến những điều này, bạn sẽ có một khoảng thời gian cực kỳ tồi tệ đấy.

5/5 (1 Review)