FreeDOS và lịch sử hệ điều hành

0
freedos

FreeDOS là gì?

FreeDOS là một hệ điều hành cũ, nhưng nó vẫn là mới đối với khá nhiều người. Năm 1994, vài nhà phát triển đã cùng nhau tạo nên hệ điều hành FreeDOS hoàn toàn miễn phí. Hệ điều hành tương thích với DOS bạn có thể sử dụng để chơi các trò chơi DOS cổ điển, chạy các phần mềm kinh doanh cũ, hoặc phát triển các hệ thống nhúng. Bất kỳ chương trình nào hoạt động trên MS-DOS cũng có thể chạy được trên FreeDOS.

Vào năm 1994, FreeDOS ngay lập tức đã trở nên quen thuộc cho bất cứ ai đã từng sử dụng hệ điều hành MS-DOS độc quyền từ Microsoft. Và theo thiết kế, FreeDOS hướng tới việc bắt chước MS-DOS càng nhiều càng tốt. Và kết quả là, những người dùng DOS vào những năm 1990 đã có thể chuyển hướng sử dụng sang FreeDOS. Nhưng thời gian đã thay đổi. Ngày nay, các nhà phát triển mã nguồn mở đã khá quen thuộc với dòng lệnh Linux hoặc họ thích giao diện đồ họa desktop giống như GNOME, khiến cho dòng lệnh FreeDOS ngày càng xa lạ hơn so với thời điểm ban đầu.

Những người dùng mới thường hỏi: “Tôi đã cài đặt FreeDOS, nhưng làm sao để sử dụng nó?” Nếu bạn chưa từng sử dụng FreeDOS trước đó, thì dấu nhắc C:\> trong DOS là cú pháp khá quen thuộc đối với người dùng FreeDOS rồi đấy.

Hệ điều hành DOS là gì?

DOS viết tắt của Disk Operating System là một hệ điều hành mà chạy từ một ổ đĩa cứng. Thuật ngữ này cũng có thể đề cập đến một họ của hệ điều hành đĩa khá quen thuộc, phổ biến nhất là MS-DOS (Microsoft Disk Operating System).

Một hệ điều hành (operating system) là phần mềm kiểm soát phần cứng và thiết bị ngoại vi của máy tính và cho phép những chương trình khác hoạt động. Ngày nay, bất kỳ hệ điều hành hiện đại nào cũng được coi là hệ điều hành đĩa.

Những chiếc máy tính vào thời kỳ ban đầu không có tính năng đa tác vụ, nghĩa là chúng chỉ có thể chạy một chương trình tại một thời điểm. Giao diện dòng lệnh, người dùng sẽ phải nhập vào các lệnh, yêu cầu người dùng phải nhớ những lệnh này để chạy các chương trình hay thực hiện các tác vụ hệ điều hành khác. Gây ra nhiều khó khăn cho người mới sử dụng. Ví dụ, khi bạn gõ lệnh “cd \directory_name” để di chuyển thư mục đang làm việc hiện tại tới thư mục vừa nhập ở dòng lệnh, và gõ lệnh “dir” để liệt kê tất cả file trong thư mục hiện tại.

Khi Microsoft lần đầu tiên giới thiệu Windows dưới dạng giao diện người dùng đồ họa (Graphical User Interface) cho MS-DOS, những người dùng này phải gõ lệnh “WIN” vào dấu nhắc lệnh để khởi chạy chương trình Windows. Windows đã phát triển dần từ một chương trình GUI chạy dưới DOS tới hệ điều hành đầy đủ là Windows XP, là phiên bản không cần phải dựa vào DOS để khởi động kernel Windows.

Phiên bản bán lẻ cuối cùng của MS-DOS là MS-DOS 6.22. Sau khi phiên bản này được phát hành, MS-DOS vẫn được đóng gói như là một phần không thể thiếu của hệ điều hành Windows, nhưng không cần yêu cầu phải có một giấy phép riêng. Nó vẫn có thể chạy dưới Windows bằng chương trình Command Prompt.

Cách khởi động chương trình DOS trên Windows

Từ bất kỳ phiên bản hệ điều hành windows nào, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Windows+R, sau đó nhập “cmd” để mở chương trình DOS

Và qua bài viết này chắc chắn bạn đã có thể biết được DOS, FreeDOS, MS-DOS là gì rồi đấy!

5/5 (1 Review)