Một số cách chặn trang web hiệu quả

0
chặn website

Hiện nay có vô số cách khác nhau để chặn truy cập một website mà bạn không muốn – tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Trong bài viết này mình sẽ tổng hợp lại một số cách chặn truy cập website đơn giản nhất mà đem lại hiệu quả cao.

Các cách chặn website phổ biến

1. Chặn truy cập website bằng router

Hầu hết các mạng gia đình hiện nay đều sử dụng thiết bị router (bộ định tuyến mạng) để chia sẻ internet giữa các thiết bị kết kết nối với nhau, và thậm chí chúng còn được dùng để chặn truy cập website. Mình khuyên bạn nên chặn website thông qua router, bởi vì nó có thể được bảo vệ bởi password, ngăn chặn hành vi bypass, và bởi vì nó có thể chặn được tất cả các thiết bị trong mạng. Chặn website bằng router có thể giúp ngăn chặn lũ trẻ trong nhà khỏi việc truy cập các ứng dụng website như Facebook, Youtube, Zalo, … từ ngay trên chính thiết bị chúng sử dụng, và bất kỳ thiết bị kết nối mạng nào trong gia đình bạn cũng đều bị chặn hết.

Để chặn một website trên router, đầu tiên bạn cần phải kết nối đến địa chỉ quản lý router (thường địa chỉ mặc định là 192.168.1.1).

Sau khi kết nối đến router, bạn có thể chặn website thông qua một trong các tính năng dưới đây. Tuy nhiên, mỗi thiết bị router sẽ được cài đặt theo những cách khác nhau, vậy nên bạn sẽ cần phải tìm kiếm một trong các thiết lập dưới đây cho thiết bị router trong gia đình của bạn. Thường thì tính năng block website sẽ nằm trong phần: “Security“, “Parental control” hoặc “Firewall“.

  • URL Filter: một số thiết bị router có phần URL Filter – cho phép bạn nhập vào địa chỉ URL cho từng website bạn muốn chặn.
  • Parental controls: một số thiết bị router cao cấp hơn có phần cải tiến dành cho phụ huynh để giúp họ kiểm soát, nó không chỉ cho phép bạn lựa chọn những trang web bị chặn mà còn có cả thời gian có thể truy cập website trong ngày.
  • Firewall: cuối cùng, nếu 2 tùy chọn bên trên không có, thì bạn vào phần firewall, router sẽ cung cấp cho bạn một số bộ lọc thông qua thiết lập filter Firewall.

2. Chặn truy cập website bằng Family Safety

Trên các phiên bản máy tính win7 trở về sau, có bao gồm tính năng Family Safety – cho phép cha mẹ thiết lập các quy tắc sử dụng, cho phép họ kiểm soát những website nào mà con cái họ được quyền xem. Nếu bạn đang sử dụng phiên bản windows 7, 8 hoặc 10, để mở chương trình Family Safety lên, bạn chỉ cần gõ vào thanh tìm kiếm trên Start Menu.

Sau khi mở chương trình lên, bạn sẽ thấy màn hình máy tính tương tự như sau, cho phép bạn lọc website, giới hạn thời gian, xem logs, và những game mà có thể chơi.

3. Chặn truy cập website bằng file hosts

Một máy tính có thể bị chặn truy cập website bằng cách sửa file hosts và cũng là cách đơn giản nhất.

Vị trí của file hosts trên từng hệ điều hành khác nhau như sau:

  • Windows XP và các phiên bản mới hơn: C:\WINDOWS\system32\drivers\etc\
  • Windows 2000 & NT: C:\WINNT\system32\drivers\etc\
  • Windows 98 & ME: C:\WINDOWS\
  • Linux: /etc/hosts

Sau đó mở file hosts lên, bạn sẽ thấy nội dung bên trong file hosts này có dạng như sau:

127.0.0.1 localhost

Ngay bên dưới bạn có thể thêm website bị chặn bằng dòng chữ sau đây:

127.0.0.1 facebook.com
127.0.0.1 www.facebook.com

Sau đó lưu file hosts lại.

5/5 (2 Reviews)