Trojan là gì? Cách bảo vệ máy tính của bạn

0
trojan là gì

Trojan hay Trojan horse là một loại phần mềm độc hại được sử dụng để che giấu nội dung thực sự của nó vào một tệp tin để đánh lừa người dùng, để họ nghĩ rằng đó lại một tệp tên bình thương vô hại. Tương tự như con ngựa gỗ được sử dụng trong cuộc tấn công thành Troy, “payload” được mang theo bởi trojan không được người dùng biết đến, nhưng nó có thể hoạt động như một phương tiện vận chuyển cho nhiều mối đe dọa khác nhau.

Các loại trojan hiện nay

  • Backdoor trojan: loại trojan này cho phép hacker truy cập từ xa và kiểm soát một máy tính, thường phục vụ cho mục đích upload, download và excute file.
  • Exploit trojan: những trojan này tiêm vào máy tính các đoạn mã được thiết kế để lợi dụng điểm yếu từ một phần mềm cụ thể.
  • Rootkit trojan: mục đích của loại trojan này nhằm ngăn chặn việc phát hiện phần mềm độc hại đã bị lây nhiễm vào hệ thống, để nó có thể gây ảnh hưởng cho hệ thống ở mức tối đa.
  • Banker trojan: loại trojan này đặc biệt nhắm mục tiêu vào thông tin cá nhân được sử dụng cho ngân hàng và các giao dịch online.
  • Distributed Denial of Service (DDOS) trojan: chúng được lập trình để thực hiện một cuộc tấn công DDOS, trong đó một mạng hoặc máy tính bị vô hiệu hóa bởi một loạt các truy vấn có nguồn gốc từ nhiều nguồn khác nhau.
  • Downloader trojan: đây là các file được viết ra để download phần mềm độc hại bổ sung khác tới máy được cài đặt.

Xem thêm: Tường lửa là gì ? Giải thích cơ bản nhất

Làm thế nào để nhận biết và ngăn chặn trojan?

Bởi vì trojan được sử dụng như một phương tiện phân phối cho các loại phần mềm mã độc khác (malware), nếu bạn nghi ngờ thiết bị của bạn có thể đã bị nhiễm trojan, bạn nên tìm kiếm càng nhiều các dấu hiệu nghi ngờ càng tốt. Bao gồm:

  • Hiệu suất thiết bị kém đi: máy tính hay điện thoại của bạn có đang chạy chậm đi hay gặp sự cố nhiều hơn bình thường không?
  • Các hành vi lạ xuất hiện trên thiết bị: các chương trình đang chạy mà bạn không hề khởi tạo hoặc các tiến trình lạ xuất hiện trên thiết bị của bạn.
  • Cửa sổ pop-ups xuất hiện: bạn có để ý thấy có nhiều quảng cáo pop-ups xuất hiện hơn bình thường không?

Nếu thiết bị của bạn có các triệu chứng này, có khả năng máy tính của bạn đã nhiễm trojan rồi đấy. Hãy thử tìm hiểu xem máy tính của bạn có chứa bất kỳ phần mềm hay ứng dụng mà bạn chưa bao giờ cài đặt mà xuất hiện trong đó không. Nếu bạn thấy tên các chương trình lạ, hãy tìm kiếm tên chương trình này trong google search để xem bạn có nhận dạng được nó không.

Cuối cùng, nếu bạn đã thực hiện hết các bước trên, hãy quét máy tính của mình với các phần mềm antivirus để xem có phát hiện ra bất kỳ tệp tin độc hại nào không.

Ví dụ trojan:

  • Zeus: được biết đến với cái tên Zbot – là phần mềm độc hại khá thành công với nhiều biến thể khác nhau và được sử dụng qua nhiều cuộc tấn công khác nhau. Và sản phẩm nổi tiếng nhất của con Zeus trojan này chính là vụ hack vào bộ giao thông vận tải Mỹ.
  • Wirenet: là một loại trojan đánh cắp password, và con trojan gây được sự chú ý lớn bởi mục tiêu đánh cắp password của nó là người dùng linux và OSX.

Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi trojan horse

Với việc bảo vệ chống lại hầu hết các mối đe dọa phổ biến, phần mềm an ninh mạng hiệu quả nên được cài đặt trên máy tính của bạn, bởi đó sẽ là tuyến phòng thủ đầu tiên của bạn. Một giải pháp bảo mật hiệu quả trên không gian internet chính là các phần mềm antivirus sẽ quét nhanh, thường xuyên và cảnh báo sớm cho bạn khi phát hiện thấy có mối đe dọa.

Nếu bạn đang đọc bài viết này vì và máy tính của bạn vẫn an toàn, thì hãy đọc kỹ bài viết này để giữ an toàn trước các đợt tấn công trong tương lai, có một số biện pháp thực tiễn hiệu quả ngoài việc cài đăt các phần mềm antivirus như sau.

  • Không bao giờ download hoặc cài đặt các phần mềm từ những nguồn không tin cậy
  • Không bao giờ mở một file đính kèm hoặc chạy một chương trình được gửi tới bạn bên trong email từ một người nào đó mà bạn không biết.
  • Luôn cập nhật các phần mềm trong máy tính của bạn với các bản vá mới nhất.
  • Hãy đảm bảo rằng phần mềm antivirus đã được cài đặt và đang chạy trên máy tính của bạn.

5/5 (1 Review)